Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Hai, ngày 10/12/2018 16:02 PM (GMT+7)

Ván trượt đã lạc hậu, giờ là thời đại 'đi mây, về gió' của... ván bay

Ván bay là một phương tiện tuyệt vời cho nhu cầu giao thông, từ khỏi bị kẹt xe trong thành phố, cho vùng nông thôn, cho tới du lịch giải trí tại vùng núi non, biển đảo.

Những tấm ván trượt nay bỗng trở thành lỗi thời khi “tấm ván bay” xuất hiện. Mới đây, trong Diễn đàn Đổi mới Quốc phòng tại Paris, trong khi bên dưới là cuộc diễu hành của các lực lượng quân sự, còn trên mặt sông Seine, những chiếc ca nô của lực lượng đặc nhiệm lướt như tên, thì trên không có một nhân vật đặc biệt đang đứng trên một thiết bị nhỏ bay lượn qua lại một cách linh hoạt.

Ván trượt đã lạc hậu, giờ là thời đại 'đi mây, về gió' của... ván bay - 1

Chiếc Flyboard Air được giới thiệu trước công chúng.

Nhân vật đặc biệt này là Franky Zapata, giám đốc công ty Zapata Racing, nơi đã chế tạo ra “tấm ván bay” này. Và đích thân ông đã bay trình diễn thiết bị trước sự thán phục của người xem.

“Tấm ván bay” là gọi theo chữ flyboard, thực sự là một thiết bị trông giống như buồng lái máy bay, hai bên được trang bị turbine phản lực, bên trên là một đôi giày chuyên dụng được gắn cố định dành cho người sử dụng. Khi bay, chỉ cần bước vào đôi giày này, khởi động và “cất cánh”, vì cấu trúc và phương cách sử dụng thiết bị cũng theo nguyên lý đơn giản.

Thoạt đầu, Zapata chỉ có ý định sản xuất thiết bị có tên Flyboard Air này cho mục đích thể thao và giải trí dân sự. Nhưng điều bất ngờ là bên quân đội lại vô cùng thích thú và vào cuộc. Sau nhiều thủ tục pháp lý gian nan cũng như thủ tục để được cấp phép bay, thậm chí có lần Franky Zapata đã từng bị cảnh sát triệu tập gây khó dễ và ông đã đe dọa sẽ rời bỏ nước Pháp.

Ván trượt đã lạc hậu, giờ là thời đại 'đi mây, về gió' của... ván bay - 2

Đích thân giám đốc Franky Zapata lái “tấm ván bay” Flyboard Air bay lượn trình diễn trên bầu trời sông Seine, Paris.

Cuối cùng thì hai bên đạt được thỏa thuận, Zapata được “đẩy” vào tay quân đội, được DGA (Tổng Cục Vũ khí) tài trợ 1,3 triệu euro, mỗi khi bay thử nghiệm phải có giấy phép và giấy phép phải được quân đội gia hạn thường xuyên.

Tuy nhiên, thực sự là các flyboard này vẫn cần phải được cải tiến để có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu hoạt động của quân đội. Vì mỗi chuyến bay của Flyboard Air chỉ được 6 phút, đủ cho tầm hoạt động trong 10 km. Vì vậy Zapata đang dự tính tăng thời lượng chuyến bay lên gấp đôi, tức 12 phút, bằng cách trang bị thêm bình nhiên liệu cho vào ba lô của người sử dụng.

Ván trượt đã lạc hậu, giờ là thời đại 'đi mây, về gió' của... ván bay - 3

Ngay sau khi đáp xuống, Franky Zapata được vợ và con trai ra đón. Trong ảnh là ông đang vui mừng bồng cậu con trai 9 tuổi, Matt Zapata, cũng được cho mặc bộ đồ bay y như cha.

Ngoài ra, do vì được trang bị bằng turbine phản lực nên Flyboard Air tạo ra tiếng động khá lớn, do vậy Zapata cũng dự tính hợp tác với ONERA (Văn phòng Nghiên cứu Vũ trụ Không gian Quốc gia) để phát triển loại turbine mới có tính năng giảm âm. Dự án có tên Turbine Z Air, được khởi động vào tháng 12.2018 này. Ngoài ra, Zapata còn có dự án phát triển chiếc EZ-Fly (một kiểu viết tắt của chữ Easy-Fly nghĩa là bay dễ dàng) với thời lượng hoạt động lên tới 30 phút.

Theo Franky Zapata, chiếc Flyboard Air là một phương tiện tuyệt vời cho nhu cầu giao thông, từ khỏi bị kẹt xe trong thành phố, cho vùng nông thôn, cho tới du lịch giải trí tại vùng núi non, biển đảo và tuyệt hơn nữa khi bay từ bờ ra tới tàu neo đậu ngoài biển xa.

Thiện Hải (Theo Zapata Racing)

Tin đọc nhiều

Bước ngoặt vĩ đại: Con người đã 'lập trình' được vi khuẩn Các nhà khoa học đã thành công trong việc tạo ra khuẩn E....
Nữ kỹ sư trẻ tuổi và tham vọng tạo ra điện không phát thải carbon Tham vọng của nữ kĩ sư trẻ tuổi là dùng phản ứng hạt nhân để...
Pin mặt trời vô hình Tế bào quang điện là các tế bào thu nhận ánh sáng mặt trời...
Những sản phẩm tiện ích cho năm 2019 Một tạp chí online của Pháp vừa lập thống kê theo dõi những...