Tháng 02, 2019
Chủ nhật
Thứ Ba, ngày 09/10/2018 09:59 AM (GMT+7)

Kinh doanh online: Qua rồi thời "treo đầu dê, bán thịt chó"

Kinh doanh online dù là hình thức buôn bán, đăng tải thông tin trên mạng song lại không hề ảo. Nếu vì chút lợi trước mắt mà “treo đầu dê, bán thịt chó”, người bán hoàn toàn có thể mất khách hàng, thậm chí cả bạn bè và người thân.

Bán hàng trực tuyến (online) là hình thức chào bán – giới thiệu sản phẩm trên mạng Internet phục vụ nhu cầu thị hiếu của người mua. Xu hướng này thu hút một bộ phận lớn giới trẻ, người nội trợ vì sự tiện lợi, quy mô đa dạng, không mất chi phí thuê mặt bằng cũng như lợi nhuận đem lại.

Cùng chung xu hướng đó, thời gian gần đây, nhiều chị em công sở đã nghĩ ra ý tưởng kinh doanh quần áo, giày dép, mỹ phẩm, lương thực thực phẩm và đặc sản vùng miền để “khởi nghiệp”. Mời các bạn theo dõi loạt bài “Khi chị em công sở bán hàng online” trên chuyên mục Tin tức.

Kỳ 1: Mẹ trẻ 8x trở thành “con buôn” online nhờ… trầm cảm sau sinh khi ở cữ

Kỳ 2: Lạ lùng chuyện cô gái trẻ chỉ nhận hàng online khi shipper phải là... chồng chị bán hàng

Kỳ 3: Nỗi lòng công sở bán hàng online: Bị chồng coi thường, sếp "dằn mặt", bạn bè hủy kết bạn

Kỳ 4: Cô gái xinh đẹp sinh con khi đang học Đại học, từ bỏ bằng cấp để bán hàng online

Kỳ 5: "Buôn thúng bán mẹt" online, nữ nhân viên ngân hàng kiếm thêm vài trăm triệu/năm

Muốn bền lâu không thể “treo đầu dê, bán thịt chó”

Đó là khẳng định của chị Hồng Nhung (29 tuổi, quê Nghệ An), một nhân viên văn phòng có kinh nghiệm nhiều năm bán hàng online các loại mặt hàng hải sản. 

Theo chị Nhung, việc tìm được nguồn hàng rất quan trọng. Sau nhiều năm kinh doanh các mặt hàng online, chị đã rút ra được nhiều kinh nghiệm cho riêng mình và muốn chia sẻ để giúp thêm nhiều chị em có thêm nguồn thu nhập.

Chị chia sẻ, với các sản phẩm đóng gói, có thể liên hệ theo chính địa chỉ và số điện thoại của công ty sản xuất để hỏi thông tin về việc lấy sản phẩm theo giá buôn. Với các mặt hàng thực phẩm, có tính đặc sản quê thì nên tìm người thân hoặc về chính các vùng quê nổi tiếng về đặc sản đó để tìm hiểu. Chị Nhung luôn quan điểm, việc tìm được nguồn hàng đảm bảo, sạch sẽ và lâu dài là điều đóng vai trò rất quan trọng trong việc buôn bán sau này.

"Vì nguồn hàng của mình là từ người nhà ở quê làm đánh bắt nên rất đảm bảo, nhờ thế lượng khách cũng được duy trì khá tốt. Tuy nhiên kinh doanh cũng không tránh khỏi có chuyến hàng không may bị ươn do quá trình vận chuyển, mình đành ngậm ngùi gửi ngược lại quê làm thức ăn cho gia súc và nhắn tin xin lỗi khách hàng. Lỗ kha khá nhưng như vậy mới đảm bảo được chất lượng hàng, khách tin tưởng”, chị Nhung chia sẻ.

Theo chị, dù là bán hàng online hay truyền thống thì những khách hàng đầu tiên thường là bạn bè và người thân. Vì vậy, nếu ham cái lợi trước mắt mà “treo đầu dê, bán thịt chó”, bán sản phẩm kém chất lượng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ giữa đôi bên, gây mất lòng… và đương nhiên là không thể kinh doanh lâu dài.

Chị chia sẻ, bán hàng online vốn dĩ có một đặc điểm rất khác so với bán hàng trực tiếp đó chính là việc khách hàng xem sản phẩm và đặt hàng qua mạng thay vì đến tận nơi nhìn, sờ, cảm quan trực tiếp. Chính vì vậy, việc đảm bảo chất lượng hàng để xây dựng lòng tin lại càng quan trọng. 

"Nhiều người khi bắt đầu bán hàng online có tâm lý "ăn xổi". Họ nghĩ rằng bán trên mạng mà, khách hàng đâu thể đánh giá chất lượng sản phẩm trước mà chỉ là xem ảnh rồi đặt mua. Vậy là họ tìm những bức ảnh thật đẹp, bắt mắt rồi giao cho khách hàng kém chất lượng, không như những gì quảng cáo. 

Kinh doanh online: Qua rồi thời "treo đầu dê, bán thịt chó" - 1

Bên cạnh đảm bảo nguồn hàng tươi, ngon, an toàn chị Nhung còn hỗ trợ khách sơ chế thậm chí là chế biến thực phẩm.

Đó là suy nghĩ và cách làm vô cùng dại dột. Họ cầm được thêm chút tiền mà không biết rằng cách làm đó khiến việc kinh doanh của họ sẽ chỉ được ngày một, ngày hai. Một cái lợi mà cũng là cái rất cần chú ý của kinh doanh online đó là việc thông tin sẽ lan truyền rất nhanh.

Bạn bán sản phẩm tốt, không phải một người rỉ tai vài người mà có khi chỉ một bài đăng chia sẻ về sản phẩm của bạn cũng tiếp cận được thêm tới cả trăm người. Chính vì vậy, chỉ một lần lừa lọc khách hàng, họ hoàn toàn có thể viết những bài chia sẻ, "bóc phốt" trên trang cá nhân hoặc diễn đàn, hội nhóm dành cho các mẹ bỉm sữa. Vậy là mọi công sức sẽ tiêu tan khi bạn tự tay làm mất khách hàng", chị Nhung chia sẻ.

Muốn bán hàng tốt thì... đừng vội bán hàng

Kinh doanh online tưởng chừng đơn giản nhưng không phải như vậy. Để có thể đưa được sản phẩm tới tay khách hàng, giữ được chân khách là cả một hành trình. Vì thế, nếu muốn bán hàng tốt thì… đừng vội bán hàng, đó là quan điểm của chị Vô Thanh (38 tuổi), một nghệ sĩ Đàn Dân tộc tại Hà Nội.

Là một người có niềm đam mê với việc làm đẹp (tâm hồn, nhan sắc, sức khoẻ) cho phụ nữ, chị Thanh đã có nhiều năm kinh doanh các mặt hàng nghiêng về các sản phẩm sạch, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài. Theo chị, muốn thành công thì phải xác định rõ là đừng bán hàng chỉ vì tiền.

Kinh doanh online: Qua rồi thời "treo đầu dê, bán thịt chó" - 2

 Với chị, đây không phải là công việc mà là cách chị đang thưởng thức, tận hưởng điều thú vị trong cuộc sống.

“Hãy quan tâm và chia sẻ niềm vui nỗi buồn cùng họ. Dành thời gian để thấu hiểu và yêu thương, để bồi bổ tâm hồn, tài năng, kỹ năng của bạn trước khi nghĩ đến chuyện bán hàng. BẠN - BÀN rồi mới đến BÁN. Hãy làm bạn, chia sẻ và tìm hiểu điều họ thực sự cần, giúp khách hàng có được những sản phẩm tốt, đem lại cho họ sự hài lòng khi nhận được sản phẩm. Lúc đó, không phải bạn bán hàng mà là giúp đỡ, chia sẻ và trao những giá trị tốt đẹp nhất.”, chị Thanh chia sẻ.

Kinh doanh online: Qua rồi thời "treo đầu dê, bán thịt chó" - 3

Bên cạnh việc đăng tải hàng hóa, chị Thanh còn thường xuyên chia sẻ những bí quyết hoặc giải đáp những thắc mắc cho bạn bè khi cần. Ảnh chụp màn hình

Cũng theo chị Thanh, khi kinh doanh online, người bán cần tạo sự tương tác với khách hàng ngoài việc chỉ đăng bài bán hàng. Cần tạo sự gần gũi, giúp khách hàng cảm thấy sự chân thành của mình. Theo chị, người bán hàng có thể viết các bài viết mang tính chia sẻ thông tin hữu ích tới khách hàng, hay đăng những mẩu chuyện, hình ảnh hài hước để chăm sóc, tương tác với khách hàng. 

"Bán được hàng đã khó, giữ chân được khách ở lại càng khó hơn", đó là chia sẻ của chị Đoàn Thị Huyền (Vũng Tàu, kinh doanh trang sức ngọc trai). Với kinh nghiệm lâu năm trong việc bán hàng online, chị Huyền cho rằng khâu chăm sóc khách hàng, dịch vụ sau bán hàng cũng rất quan trọng. 

Kinh doanh online: Qua rồi thời "treo đầu dê, bán thịt chó" - 4

Chị Huyền luôn tâm niệm, giới thiệu được sản phẩm đến với khách hàng đã khó, vậy càng phải làm tốt để có thể giữ chân được khách hàng. 

"Việc kinh doanh online là kinh doanh trên mạng song không hề ảo. Bạn cần có sự chăm sóc tốt với khách hàng, có trách nhiệm với sản phẩm của mình bán ra dù giao dịch đã kết thúc. Như vậy mới đảm bảo việc kinh doanh được lâu, được bền".  

Một điều quan trọng nữa mà các chị em đang có ý định kinh doanh online cần tìm hiểu đó là việc đóng thuế. Theo kinh nghiệm của nhiều người đã có thâm niên buôn bán online lâu năm, người mới bán hàng có thể chọn cách đóng thuế khoán để giảm bớt các khâu rườm rà như cách đóng theo thuế Giá trị gia tăng. 

"Muốn kinh doanh dù là online hay trực tiếp, cần nhớ tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Có như vậy công việc mới ổn định và lâu bền", chị Huyền cho biết. 

Mỗi chị em công sở đều có những lựa chọn riêng trong nghề buôn bán online nhằm tăng thu nhập cho bản thân và gia đình. Nhưng cùng lúc làm 2 việc song song chưa bao giờ là đơn giản.

“Nghề tay trái” chỉ thực sự thành công khi chị em cân đối thời gian hợp lý để không ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình và công việc chính. Chắc chắn với hoạt động buôn bán văn minh và tuân thủ đúng pháp luật thì thị trường online sẽ luôn là mảnh ruộng màu mỡ cho những chị em nào muốn thử sức “làm nghề”.

* Những chia sẻ hữu ích của các chị em có kinh nghiệm lâu năm trong việc bán hàng online: 

- Xác định rõ đối tượng khách hàng mình hướng đến (khách bình dân, khách trung lưu hay khách VIP) để có chính sách bán hàng phù hợp.

- Tìm kiếm nguồn hàng tốt, có thể cung cấp lâu dài. Đặt tiêu chí đảm bảo vệ sinh an toàn và uy tín của bản thân lên hàng đầu. 

- Coi khách hàng như chính người thân của mình, bán hàng bằng cái tâm, thực hiện tốt khâu chăm sóc khách hàng cũng như dịch vụ sau bán hàng. 

- Có thể tăng tương tác trên các mạng xã hội bằng việc đăng các bài chia sẻ thông tin hữu ích cho người dùng... 

- Tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh, đóng thuế. 

Bán hàng online có cần phải nộp thuế không?

Cá nhân, tổ chức có nghĩa vụ đăng ký thuế, khai nộp thuế trong hoạt động kinh doanh qua thương mại điện tử, bao gồm: bán hàng hoá, dịch vụ qua mạng internet, mạng xã hội (Facebook) và các hình thức thương mại điện tử khác.

Đối với thuế Giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân:

Theo quy định tại Điều 1 Thông tư số 92/2015/TT-BTC thì Người nộp thuế là cá nhân cư trú bao gồm cá nhân, nhóm cá nhân và hộ gia đình có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật và không bao gồm cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống.

Có nghĩa là cá nhân có hoạt động kinh doanh phải nộp thuế GTGT và TNCN khi có mức doanh thu trên 100 triệu đồng/năm.

Về tính thuế, áp dụng theo công thức:

Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT

Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN

Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Đối với hoạt động bán hàng online là hoạt động phân phối cung cấp hàng hóa tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 1%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 0,5%.

Đối với lệ phí môn bài:

Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 139/2016/NĐ-CP đối với cá nhân, hộ kinh doanh sẽ được miễn lệ phí môn bài khi có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống.

Đối với cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu thì căn cứ theo quy định tại Điều 6 Nghị định 139/2016/NĐ-CP sẽ có mức phí sau:

- Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm: 1.000.000 đồng/năm.

- Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm: 500.000 đồng/năm.

- Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm: 300.000 đồng/năm.

Minh Trang

Tin đọc nhiều

Tiễn biệt người lãnh đạo đầy lòng nhân ái Trong điếu văn, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong...
Dàn môtô chuyên hộ tống nguyên thủ xuất hiện ở Nội Bài Khoảng 20 chiếc môtô Yamaha FJR1300P của cảnh sát dẫn đoàn,...
Rút thẻ đầu năm: Thẻ xấu không đáng lo Đầu năm khi bốc được quẻ không tốt, người dân dễ hoang mang,...
Tranh cãi bài toán lớp 2: Nhân hay chia trước Bài toán lớp 2 thực hiện phép tính "2x3:3=2x1=2" bị cô giáo...