Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Sáu, ngày 04/01/2019 15:11 PM (GMT+7)

Ai đảm bảo tính mạng cho chúng ta khi dừng đèn đỏ đúng luật?

"Nếu du lịch mạo hiểm là chưa đủ với bạn, hãy tham gia giao thông ở Việt Nam" - Đây không còn là một câu nói hài hước nữa khi những thảm họa diễn ra ngày càng nhiều hơn, thảm khốc hơn và dễ dàng hơn...

Đã 2 ngày sau vụ tai nạn thảm khốc tại Long An khiến 4 người chết, 18 người bị thương nhưng những clip, hình ảnh và lời bình luận về sự việc đau lòng này vẫn không ngừng được chia sẻ khắp mạng xã hội. Nỗi ám ảnh, xót xa, và lo lắng bất an bao trùm không chỉ vì mười mấy mạng người trong một vụ hay mấy ngàn người chết tức tưởi mỗi năm tại Việt Nam do tai nạn giao thông.

Sự bất an đó hiện hữu trong mỗi chúng ta - những người đang sống chung với 'án tử' luôn treo lơ lửng mỗi khi ra đường. Ai sẽ ai đảm bảo tính mạng cho chính chúng ta khi tham gia giao thông đúng luật?

Ai đảm bảo tính mạng cho chúng ta khi dừng đèn đỏ đúng luật? - 1

Hiện trường tai nạn khủng khiếp như một vụ khủng bố.

Sau hơn 7h lẩn trốn, tài xế Phạm Thành Hiếu - thủ phạm gây ra vụ tai nạn kinh hoàng, ra đầu thú. Kết quả kiểm tra cho thấy, Hiếu dương tính với heroin và trong máu vẫn còn nồng độ cồn vượt ngưỡng!

Đây không phải là một câu chuyện mới. 6 năm trước, Bộ Công an đã khảo sát và kết luận có hơn 30% tài xế xe container dương tính với ma túy. Con số này thực sự nhức nhối nhưng nhiều năm qua ngành giao thông dường như bất lực.

Trên trang cá nhân, facebooker Trần Hải chia sẻ: “Điều này rất oái oăm, nhưng là có thật. Tức là lái xe đường dài (trong đó có xe container) vẫn sử dụng ma túy. Điều này được lý giải rằng, để họ tỉnh táo khi điều khiển xe trên những chuyến đường dằng dặc, đêm vắng.

Những chuyến xe này thường chạy xuyên Việt.

Nhưng vấn đề ở đây là, ma túy là chất nghiêm cấm, tại sao được dùng như một sự mặc định???”

Theo facebooker Ha Phan, “bực tức và căm phẫn thì chúng ta đổ lên đầu tài xế say rượu và chơi ma túy, nhưng không bao giờ có những lái xe như vậy nếu chúng không được dung dưỡng trong môi trường mà không xe này thì xe khác sẽ gây tai nạn thảm khốc. 

Nếu một số CSGT mạnh tay, có trách nhiệm và không bị chi phối, nếu các lực lượng thanh kiểm tra làm đúng chức trách của mình, nếu đường sá phân luồng hợp lý, biển báo rõ ràng... và tài container đừng bị chủ ép đến phải dùng ma túy mới đảm bảo đủ chuyến, đúng giờ thì những tai nạn kinh hoàng như thế sẽ không xảy ra. 

Đổ lỗi tất cả lên 1 tài nghiện, ham nhậu thì quá dễ.

Làm sao để cả 1 hệ thống thay đổi để không còn môi trường xấu xí cho loại tài xế ấy tồn tại mới là điều cực kì khó”. 

Ai đảm bảo tính mạng cho chúng ta khi dừng đèn đỏ đúng luật? - 2

Ảnh: Vietnamnet

Trên trang cá nhân, nhà báo Phạm Trung Tuyến cũng đặt ra một loạt câu hỏi: “Sau vụ tai nạn Bến Lức liệu những người làm chính sách có chịu nhìn ra sự nguy hiểm khi đặt đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao quốc lộ? Liệu họ có nhìn ra việc xe tải hạng nặng được di chuyển trong làn đường hỗn hợp sử dụng chung với xe máy là cho người tham gia giao thông uống thuốc độc? Liệu họ có nhận ra vì sao việc cấp bằng FC lại dễ dàng đến thế? Chỉ cần 24 tuổi, tức là thời gian cầm vô lăng chỉ mới vài năm”.

Từ góc nhìn trách nhiệm hình sự, luật sư Lâm Tuấn Minh, Giám đốc điều hành LP Investment & Consulting (Thành viên của tổ hợp LP Group), cho biết theo Điều 260 Bộ luật hình sự 2015 (“BLHS”), việc sử dụng ma túy trong khi lái xe sẽ tương ứng với khung hình phạt từ 03 đến 10 năm tù (Khoản 2). Việc làm chết 03 người trở lên sẽ tương ứng với khung hình phạt từ 07 đến 15 năm tù (Khoản 3).

Ngoài ra, việc tài xế container cố tình lao xe vào đám đông xe máy thay vì lựa chọn hình thức xử lý khác có khả năng hạn chế thiệt hại cũng có dấu hiệu để cấu thành một số tội như: Tội giết người, Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác… Tuy nhiên, theo Luật sư Minh, việc đánh giá hành vi của tài xế có dấu hiệu cấu thành tội nào vẫn còn là vấn đề được tranh cãi và cần thêm thông tin từ cơ quan điều tra.

Hiện tại, theo luật sư Minh, người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy không còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ chịu trách nhiệm hành chính, cụ thể là phạt tiền. Đối với việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông mà chưa xảy ra hậu quả, chưa xảy ra tai nạn thì xử phạt hành chính là hình thức xử lý chủ yếu.

Chính vì vậy, việc tăng nặng chế tài, siết chặt đầu vào đối với tài xế trong hoạt động vận tải và tạo ra cơ chế loại bỏ tài xế không đạt đủ yêu cầu cũng như kiểm tra và giám sát song hành nên sớm được xem xét và điều chỉnh.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh - kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu sẽ giảm thiểu được các rủi ro, tổn thất đáng kể hơn với câu chuyện chỉ tập trung xử lý và khắc phục các hậu quả pháp lý đã xảy ra”, Luật sư Minh nhấn mạnh.

Sau mỗi vụ tai nạn, dư luận lại bùng nổ lên những cuộc tranh cãi không hồi kết nhưng rốt cuộc, đâu vẫn vào đó. Nếu không giải quyết được nguyên cơ thì những thảm họa này sẽ ngày một diễn ra nhiều hơn, thảm khốc hơn và dễ dàng hơn...

Thảo Phương

Tin đọc nhiều

Thế nào là báo lá cải? Chức năng cao nhất của báo chí dù "tà" hay "chính" vẫn là cung...
Có diệt được lòng tham trong mỗi chúng ta không? Làm thế nào để chống “địch nội xâm”, tức chủ nghĩa...
Cái lý của sự phẫn nộ Việc xử lý đối với cán bộ, đảng viên có liên quan đến sai...
Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người Trong mỗi trái tim thi sĩ đều thường trực một tình yêu Tổ...