Tháng 01, 2019
Thứ ba
Thứ Hai, ngày 14/01/2019 17:00 PM (GMT+7)

Ai 'vá' những lỗ hổng an ninh hàng không?

Thật khó tin khi chính nhân viên an ninh hàng không lại bị hành hung ngay ở nơi đáng ra phải được đảm bảo an toàn nhất.

Ngày 11-1, trong khi làm nhiệm vụ, anh Nguyễn Văn Điệp, nhân viên an ninh hàng không (ANHK) thuộc Trung tâm ANHK Nội Bài, phát hiện Trần Thị Lý có hành vi chèo kéo khách đi taxi nên yêu cầu Lý ra ngoài. Lý không chấp hành và sau đó cùng Hoàng Văn Trường lăng mạ rồi thi nhau tấn công anh Điệp. Anh Điệp bị thương, cơ thể có nhiều vết xây xát, bị gãy 4 răng cửa và phải nhập viện cấp cứu.

Sự việc diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật” và ngay trong khu vực kiểm soát của lực lượng ANHK. Sự việc xảy ra tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - một trong những công trình trọng điểm về An ninh quốc gia theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ năm 2018 - và ngay trong thời điểm đang triển khai kế hoạch tăng cường an ninh đảm bảo phục vụ hành khách đi lại dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2019. 

Ai 'vá' những lỗ hổng an ninh hàng không? - 1

Anh Điệp được đưa đi cấp cứu. Ảnh: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Ngay sau đó, Văn phòng Chính phủ đã phát đi thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, gửi Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), UBND TP Hà Nội yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng hành hung nhân viên hàng không theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó 2 ngày, vào ngày 9-1, tại “Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 và công tác bảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự và an toàn hàng không”, cũng chính Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã đặc biệt lưu ý vấn đề bảo đảm an ninh hàng không, nhất là thời gian vừa qua xảy ra nhiều sự cố máy bay, các vụ việc gây rối, hành hung nhân viên sân bay…

Hàng không cũng như mọi ngành nghề khác, đều có thể xảy ra những chuyện va chạm trong tác nghiệp. Các ngành nghề dịch vụ thì càng dễ xảy ra những va chạm, không chỉ giữa khách hàng với bên cung cấp dịch vụ mà có khi còn là giữa các nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ. Nhưng trong sự việc nêu trên thì không thể nhìn nhận giản đơn là một vụ va chạm do thiếu kiềm chế vì nóng giận. Vì sau đó nhiều thông tin cho biết Lý là đối tượng cộm cán, cò mồi chuyên nghiệp “xe taxi dù” và đã nhiều lần bị lập biên bản xử lý vi phạm.

ANHK kiểm soát rất chặt đối với hành khách khi qua cửa an ninh nhưng thật khó tin khi chính nhân viên an ninh lại bị các đối tượng từng bị xử lý nhiều lần như Trần Thị Lý xông vào hành hung ngay ở nơi đáng ra phải được đảm bảo an toàn nhất.

Mới đây, dư luận cũng đã từng phẫn nộ về việc một nhóm thanh niên hành hung một nữ nhân viên của hãng hàng không Vietjet Air tại sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa. Ba thanh niên tát, đạp một cô gái trước sự bất lực của rất nhiều người và phải một lúc sau mới có lực lượng an ninh sân bay ra kiểm soát tình hình. Đó là chưa kể hàng loạt vụ vi phạm an ninh hàng không đã xảy ra trước đó như người tâm thần lọt qua các cửa kiểm soát an ninh lên tận cửa máy bay, hay nữ hành khách bị cấm bay nhưng vẫn làm thủ tục, lọt qua cửa an ninh lên máy bay đi Nga...

Ai 'vá' những lỗ hổng an ninh hàng không? - 2

Nhân viên Vietjet bị hành hung tại sân bay Thọ Xuân hôm 23/11/2018.

Sân bay là nơi sử dụng dịch vụ cao cấp và an ninh phải tuyệt đối an toàn. Vậy mà những vụ việc như thế này lại đang xảy ra gần như là thường xuyên. Nếu nhìn nhận nghiêm túc thì rõ ràng ANHK của chúng ta còn quá nhiều lỗ hổng. 

Đằng sau nhiều tín hiệu rất đáng mừng về sự tăng trưởng tiếp tục ổn định của thị trường vận tải hàng không, với những con số ấn tượng như sản lượng hành khách thông qua các hãng hàng không, sân bay đạt 104 triệu lượt người (tăng 10,4%) và sản lượng hàng hóa ước đạt 1,5 triệu tấn (tăng 7,7%)... thì hàng không Việt Nam vẫn đang đối diện với nhiều việc cần làm ngay. Trong đó, điều đầu tiên và quan trọng nhất là đảm bảo ANHK.

Việc xử lý nghiêm các đối tượng hành hung nhân viên ANHK Nguyễn Văn Điệp, và những chuyện tương tự như thế, là chuyện mà các cơ quan hành pháp sẽ phải làm. Nhưng quan trọng hơn, người dân cần những hành động cụ thể từ hàng không Việt Nam và cả Bộ GTVT để 'vá' những lỗ hổng từ sự quản lý của mình chứ không phải cứ mãi đổ cho thiếu nhân lực, thiếu bị chưa tối tân hay chế tài chưa đủ mạnh?  

Lương Duy Cường

Tin đọc nhiều

10 năm ‘đi long nhong’ tôi đã nhận được gì? Với tôi, việc rong ruổi khám phá thế giới cũng như phát hiện...
Khen chê và Thiện ác Thầy hiệu trưởng trường nọ đã nghĩ ra sáng kiến đó là khen...
“Tiền nhiều để làm gì?” Muốn biết một người giàu có cỡ nào, hãy nhìn những thứ họ sở...
Thông điệp ám ảnh từ kẻ chiến bại Mang nỗi ám ảnh từ thông điệp đáp trả của Orm, tôi thử lặn...