Tháng 12, 2017
Thứ bảy
Thứ Sáu, ngày 01/12/2017 09:36 AM (GMT+7)

BOT Cai Lậy: Không thể dùng cách sai để khỏa lấp cái sai

Không sẵn sàng và quyết tâm sửa sai, rất có thể, những vết đen sai phạm trong lĩnh vực BOT giao thông có thể làm hỏng cả bức tranh vốn tươi đẹp của một chủ trương đúng. Lợi ích của người dân phải được đặt lên hàng đầu. Lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp phải được coi trọng. Quyền lực nhà nước phải được thể hiện đúng lúc, đúng chỗ.

Tôi đã rất buồn khi thấy những hàng dài cảnh sát cơ động đứng quanh trạm thu phí đường bộ ở Cai Lậy (Tiền Giang) trong ngày thu phí trở lại sau 2 tháng tạm ngưng. Những chiếc xe thùng chuyên dụng, vốn để bắt nhốt những kẻ phạm tội. Vài chiếc xe cẩu sẵn sàng kéo đi những chiếc ô tô “chây ì” trong trạm soát vé… Chúng ta đang làm gì vậy???

Lực lượng cảnh sát hùng hậu là minh chứng cho quyết tâm to lớn của địa phương hỗ trợ doanh nghiệp. Bỗng chốc, cánh lái xe trở thành đối tượng bị lưu ý đặc biệt. Vô hình chung, chính quyền đang đứng về phía doanh nghiệp và biến những tài xế trở thành những người của “phe bên kia”. Trong khi lẽ ra, cơ quan công quyền phải là trọng tài, hòa giải bất đồng giữa doanh nghiệp kinh doanh đường BOT và những người điều khiển phương tiện qua đó.

BOT Cai Lậy: Không thể dùng cách sai để khỏa lấp cái sai - 1

Tái diễn tình trạng đưa tiền lẻ trong ngày BOT Cai Lậy thu phí trở lại. Ảnh: NLĐ

Có một vài kẻ phá đám trà trộn trong cánh lái xe để gây nên những bất ổn. Nhưng còn nhiều lái xe khác là công dân, bức xúc vì phải trả tiền cho đoạn đường mà mình không đi qua. Bức xúc của họ là chính đáng, cần được giải quyết.

Doanh nghiệp kinh doanh đúng chủ trương, đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Họ bỏ tiền thật và giờ cần thu về tiền thật. Tự họ không làm nên được sự vô lý của vị trí đặt trạm. Họ có quyền lợi chính đáng cần được bảo vệ.

Vậy, chính quyền phải có giải pháp đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, chứ không phải dàn quân thị uy như vậy. Điều cần làm là đối thoại chứ không phải đối đầu.

BOT Cai Lậy: Không thể dùng cách sai để khỏa lấp cái sai - 2

Ảnh: NLĐ

Suốt 2 tháng qua, cơ quan chức năng chỉ mải chứng minh vị trí đặt trạm thu phí được làm “đúng quy trình” mà không hề đề cập đến việc vị trí đó có bất hợp lý hay không. Từ Bộ Giao thông Vận tải đến tỉnh Tiền Giang đều trưng ra những bằng chứng cho thấy mình làm đúng. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, tất cả chúng ta phải thừa nhận rằng vị trí đặt trạm mới là thứ gây nên những rắc rối ngày hôm nay.

Vị trí trạm thu phí khiến doanh nghiệp quyết định móc tiền làm đường mới, trải nhựa mặt đường cũ. Vị trí trạm thu phí khiến cánh lái xe bất bình vì phải trả tiền cho thứ mình không dùng.

Cả doanh nghiệp và người lái xe đều đang chịu thua thiệt vì sự bất hợp lý này. Có vẻ như quyết định giảm tiền vé đường của Bộ GTVT không phải là phương thuốc hữu hiệu trị dứt căn bệnh. Có vẻ như quyết tâm cao của chính quyền sở tại với sự có mặt đông đảo của lực lượng công an không phải là cách đúng để ổn định tình hình.

BOT Cai Lậy: Không thể dùng cách sai để khỏa lấp cái sai - 3

Ảnh: NLĐ

Chính những bất hợp lý như vị trí đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy đã làm méo mó chủ trương huy động nguồn lực xã hội để phát triển hạ tầng giao thông. Chúng ta đã từng rất tự hào khi chỉ chưa đầy 5 năm, số km đường cao tốc ở Việt Nam đã tăng gấp 5 lần so với trước đó. Chúng ta đã từng rất vui mừng khi những con đường mới, những cây cầu chất lượng cao liên tiếp xuất hiện, nối mạch máu giao thông “nuôi” nền kinh tế đang vụt lớn… Đó là những thành quả không thể chối bỏ từ chủ trương BOT giao thông.

Nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận rằng có không ít những dự án BOT sai phạm, vô lý, chỉ mang lợi cho doanh nghiệp. Còn người dân, những người tham gia giao thông, phải chấp nhận những sự vô lý đó bởi chẳng còn đường khác để đi, trong khi lệ phí đường đã được thu trên đầu phương tiện ô tô và có trong cơ cấu giá xăng dầu.

Không sẵn sàng và quyết tâm sửa sai, rất có thể, những vết đen sai phạm trong lĩnh vực BOT giao thông có thể làm hỏng cả bức tranh vốn tươi đẹp của một chủ trương đúng. Lợi ích của người dân phải được đặt lên hàng đầu. Lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp phải được coi trọng. Quyền lực nhà nước phải được thể hiện đúng lúc, đúng chỗ.

Tôi đã rất buồn với những gì xảy ra ở trạm BOT Cai Lậy ngày hôm qua. Nhưng tôi vẫn hy vọng qua sự việc này, các cơ quan chức năng sẽ có cái nhìn thấu đáo hơn về nguyên cớ gây bất ổn, để từ đó có được phương cách giải quyết vấn đề một cách triệt để.

Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng phải là người phân xử công minh, bình đẳng, chứ không phải theo cách đặt các bên vào thế đối đầu lợi ích như bây giờ. Sai thì sửa, chỉ lo chúng ta không dám thừa nhận sai lầm của mình mà thôi...

Gia Hải

Tin đọc nhiều

Câu chuyện về giọng nói Không riêng xứ Nghệ mà bất kỳ địa phương nào cũng vậy. Cần...
Ném đá Quý ông lịch lãm 2017: Chị em ghen tỵ đó, đẹp là thiên chức của đàn ông Hôm nay xem thiên hạ xúm vào chê bai các nam vương đẹp và...
Từ chuyện nghệ sỹ Lê Giang: Ôm hận sau ly hôn chỉ mang lại cay đắng Những ồn ào của nghệ sỹ Lê Giang "Sau ánh hào quang" hay những...
Bạn có tin vào số phận không? Một nghiên cứu cho thấy những người tin vào may mắn có nhiều...