Tháng 10, 2018
Thứ tư
Thứ Hai, ngày 08/10/2018 16:15 PM (GMT+7)

Có bảo kê, “xe vua” mới lộng hành?

“Xe vua” là dạng xe có vi phạm đến mấy cũng không thấy bị xử lý, hoặc có xử lý thì cũng chỉ qua loa đại khái cho có. Mà “xe vua” thì không phải một chiếc mà thường là cả đoàn, với các loại như container, xe khách đường dài, xe ben, xe tải hạng nặng.

Một cây đa sộp lớn đến mức "khủng" được vận chuyển trên ô tô chạy hướng Nam - Bắc và bị lực lượng chức năng bắt giữ rạng sáng ngày 6-10.

Ô tô này được xác định đã chở hàng vượt phía sau thùng xe trên 10% chiều dài xe; không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của đầu kéo; không có giấy phép lưu hành khi chở hàng siêu trường siêu trọng và tài xế không có giấy phép lái xe. Khi bị bắt giữ, tài xế không xuất trình đủ thủ tục vận chuyển lâm sản theo quy định. Trước đó, chính chiếc xe này cũng mới bị cảnh sát giao thông (CSGT) một tỉnh ở Nam Trung Bộ lập biên bản vi phạm do không có giấy phép lưu hành đặc biệt, không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật nhưng chưa khắc phục lỗi (?).

Nhớ hồi tháng 4 năm nay, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã phải yêu cầu làm rõ vụ một xe tải vận chuyển cây "quái thú" đi lọt qua 19 tỉnh, thành phố. Bấy giờ, trong báo cáo gửi Chính phủ, Cục CSGT (C67, Bộ Công an) khẳng định chưa đủ cơ sở quy kết có việc "bảo kê", "tiêu cực" của lực lượng CSGT. Còn vì sao xe chở cây khổng lồ, quá khổ quá tải nhưng lọt qua nhiều trạm CSGT thì C67 cho rằng do chủ xe và tài xế dùng các thủ đoạn tinh vi để qua mặt.

Có bảo kê, “xe vua” mới lộng hành? - 1

Cây "quái thú" bị bắt giữ ở Quảng Bình. Ảnh: Tử Trực

Đúng là không bắt được tận tay thì khó quy kết có việc "bảo kê" hay "tiêu cực" của lực lượng CSGT trong những vụ như thế. Phương tiện vận tải vi phạm rành rành ra đấy nhưng đi lọt qua hàng loạt tỉnh, thành phố với cơ man nào là trạm, chốt của lực lượng chức năng dày đặc trên đường thì chỉ có thể là “xe vua”.  “Xe vua” là dạng xe có vi phạm đến mấy cũng không thấy bị xử lý, hoặc có xử lý thì cũng chỉ qua loa đại khái cho có. Mà “xe vua” thì không phải một chiếc mà thường là cả đoàn, với các loại như container, xe khách đường dài, xe ben, xe tải hạng nặng.

Việc có “xe vua” hay không thì lực lượng CSGT vẫn luôn bảo là không, dân tình thì khẳng định có. Không có bảo kê thì thử hỏi làm sao có “xe vua” để mà lộng hành. Mà vì có nên mỗi khi ra đường, muốn không rước họa vào thân thì phải cố nhìn trước ngó sau để né “xe vua” cho an tâm.  

Nhân chuyện này để kể việc mới ngày 3-10 vừa qua, TAND TP HCM xét xử đường dây logo "xe vua" xảy ra ở Đồng Nai. Theo đó, Nguyễn Văn Thới và Lê Thị Cẩm Vân (cùng ngụ TP HCM) là chủ doanh nghiệp vận tải, đã móc nối các tài xế in và bán logo "xe vua" để không bị phạt lỗi quá tải khi lưu thông ở TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Thới và Vân thu được hàng chục tỉ đồng và phải hối lộ lực lượng CSGT và thanh tra giao thông để "xe vua" không bị xử phạt. 80 nguyên cán bộ CSGT và thanh tra giao thông đã phải hầu tòa nhưng lạ là vụ án này rốt cuộc chỉ có kẻ "Đưa hối lộ" và "Môi giới hối lộ" chứ tuyệt đối không có đối tượng “Nhận hối lộ”.

Có người nói vụ án “xe vua” này kỳ lạ nhất từ trước trước đến nay trong lịch sử tư pháp nước nhà. Kỳ lạ là bởi không có kẻ “Nhận hối lộ” thì những kẻ "Đưa hối lộ" và kẻ "Môi giới hối lộ" rốt cuộc là đưa hối lộ cho ai? Cơ chừng không khéo đã có sự vu vạ thì chuyện còn rối rắm nữa.

Không ai nhận hối lộ để bảo kê nhưng “xe vua” thì vẫn ngang nhiên tung hoành trên đường. Nhưng cơ quan chức năng kết luận thế thì đành biết thế, đành như nghe kể chuyện hài?

Lương Duy Cường

Tin đọc nhiều

Được phục vụ, sao dân lại phẫn nộ? Tiền xây dựng cao tốc là tiền nhà nước đi vay để làm. Tiền...
Luôn có cách để mình sống khác! Nếu có một người đàn bà 31 tuổi mới bắt đầu đặt những bước...
Bất an ở trên đường Một thanh sắt tại công trường xây dựng của tòa nhà trên...
Hạnh phúc thay, những cô gái tràn đầy niềm vui! Mấy ngày hôm nay, mạng xã hội không ngừng nổi sóng vì những...