Tháng 01, 2019
Thứ ba
Thứ Tư, ngày 27/02/2019 07:10 AM (GMT+7)

Cuộc gặp Hà Nội và "mũi nhọn" của cả nước

Liệu chúng ta đã sẵn sàng đón 'âm hưởng' du lịch từ cuộc gặp giữa 2 con người 'lừng danh' ông Trump và ông Kim tại Hà Nội?

Năm ngoái con gái tôi đi Thái Lan về, mua cho ba cái quần. Mặc thử, thấy hết sức tiện. Vải mỏng, may kiểu rất... tùy hứng, là ai mặc cũng được, size nào cũng OK dù nó dài gần... 2 mét, ngủ, đi chơi, đi dạo trên phố... đều ổn.

Quan trọng là, giá thành rẻ, và mặc phát biết ngay Thái Lan bởi màu và họa tiết trên quần.

Tôi mặc, tung tăng đi đây đi đó, thấy rất tiện, tất nhiên không mặc để đi làm. Vấn đề là, tôi cũng thấy rất nhiều người mặc. Cả đoàn khách du lịch châu Âu đổ bộ vào Vinpearl Nam Hội An, chừng một nửa mặc quần này. Tôi ra nước ngoài (không phải Thái Lan), như Đài Loan, Singapore chẳng hạn, cũng thấy nhiều người mặc.

Cuộc gặp Hà Nội và "mũi nhọn" của cả nước - 1

Những chiếc quần 'đặc trưng'... Thái. Ảnh: Culture Trip

Từ đấy cứ vẩn vơ suy nghĩ về ngành du lịch nước nhà. Cũng bán đồ lưu niệm, về áo quần chủ yếu là mấy cái áo thun cờ đỏ sao vàng, hoặc áo in hình, chữ địa danh du lịch... giá trị sử dụng ít, mua về chỉ làm... kỷ niệm.

Ý là, muốn có cái gì nó giống như cái quần Thái ấy, nhiều người mua, và mua là sử dụng được. Không cần in quốc kỳ hay địa danh lên nhưng nhìn phát biết ngay xuất xứ, và rẻ, hết sức rẻ, và cũng bền phết chứ không như một số áo thun ta bán ở các khu du lịch, giặt một nước là nó xệ tới gối... Cái quần con gái mua tặng, tôi mặc hơn năm rồi vẫn tốt.

Bây giờ, cả nước ta đang phát triển du lịch. Tỉnh nào thành nào cũng xác định du lịch là mũi nhọn. Nước ta, cuối cùng lại... rất nhiều mũi nhọn. Việc chọn du lịch làm mũi nhọn, theo tôi là hoàn toàn chính xác. Rất nhiều nước trên thế giới hiện nay đang phát triển rất tốt nhờ du lịch. Trong nước, nhiều tỉnh thành cũng vươn lên top trên rất nhanh cũng bằng du lịch. Và chả nói đâu xa, dân ta, cũng rất khoái du lịch. Chỉ có điều, chúng ta sản xuất ra cái mũi nhọn ấy như thế nào, rồi sử dụng mũi nhọn ra làm sao thì có vẻ cần phải bàn bạc.

Muốn đẩy du lịch lên thành mũi nhọn thì cần phải có một chiến lược dài hơi, mà đầu tiên là phải hiểu bản chất của du lịch hiện nay. Nó không phải là làm mới, là đập đi xây lại, mà chính là tôn trọng tự nhiên. Là ý thức người dân và cái đầu, cái tâm của những người làm du lịch chuyên nghiệp, những người quản lý, lãnh đạo ngành này.

Ngay thành phố Pleiku nơi tác giả đang sống, cả tỉnh Gia Lai cũng thế, xác định du lịch là mũi nhọn, là thế mạnh, là động lực và mục tiêu phát triển vân vân nhưng bây giờ vẫn mạnh ai nấy làm, mạnh ai nấy dựng. Người ta chưa thấy một đường nét riêng, bản sắc riêng của một thành phố cao nguyên mà những người viết như tôi đã miệt mài ca ngợi. Và nếu cứ thế này thì việc quái gì phải lên đây, người ta có thể ở ngay Quy Nhơn, Đà Nẵng, Nha Trang... chứ lên đây cũng thế thì lên làm gì?

Chưa kể, bất cứ ai đã bay Pleiku đều phải kêu lên, sao vé về đây đắt thế? Phát triển du lịch luôn phải liên kết vùng, gắn với trung tâm vùng, nhưng đường bay Đà Nẵng Pleiku và ngược lại đang từ ngày một chuyến, xuống còn 3 ngày một chuyến và giờ thì... cắt hẳn. Trong khi mỗi đêm có tới mấy chục chuyến xe lớn quay đầu ở 2 bến xe Pleiku Đà Nẵng và nếu không mua vé trước vài ngày thì... không có vé.

Cuộc gặp Hà Nội và "mũi nhọn" của cả nước - 2

Ảnh: Shutterstock

Du lịch là đi chơi, đi thăm thú, nghỉ ngơi và tìm hiểu một nền văn hóa khác lạ để trải nghiệm, bởi thế du lịch luôn gắn chặt với văn hóa. Truyền thống văn hoá buôn làng với tất cả tập tục tốt đẹp ngàn đời ở Tây Nguyên, nếu chúng ta biết bảo tồn và phát huy nó, sẽ là nguồn lực to lớn để phát triển du lịch. Bởi du lịch, nhiều khi đơn giản chỉ là, đi xem những cái còn cũ mà giữ được, cái mà giờ gọi chung là bản sắc văn hóa.

Nhưng dù hô hào nhiều về việc bảo vệ và giữ gìn bản sắc dân tộc, trên thực tế bản sắc dân tộc là gì và bảo vệ giữ gìn nó như thế nào không phải ai cũng trả lời được một cách thấu đáo và có sức thuyết phục. Rồi cái gì bảo vệ, cái gì giữ gìn, cái gì phát huy, cái gì loại bỏ... hiện nay các ý kiến cũng rất vênh nhau.

Và rồi không chỉ bản sắc văn hóa mà còn là cách ứng xử văn hóa của điểm đến và trình độ văn hóa của những nhà tổ chức du lịch chuyên nghiệp. Du lịch không thể ‘cất cánh’, không thể 'mũi nhọn' nếu những hành vi vô văn hóa như "chặt chém", chèo kéo, hành hung khiến du khách một đi không trở lại vẫn xảy ra như cơm bữa.

Quay trở lại chuyện… cái quần. Trao đổi với một cháu thiết kế thời trang của một khu du lịch, cháu bảo cháu cũng từng thiết kế một cái quần như thế, nhưng chả nhà sản xuất nào ỏ ê. Tôi góp ý, nếu cháu làm tiếp thì nhớ, giờ ít nhất một người Việt Nam ra đường phải có một cái điện thoại và một cái ví, nên ít nhất phải có 2 túi. Cái quần Thái ấy, khiếm khuyết duy nhất là chỉ có 1 cái túi, lại nông choèn, chả bỏ được cái gì.

Cuộc gặp Hà Nội và "mũi nhọn" của cả nước - 3

Những chiêu ăn theo hội nghị Mỹ - Triều được báo chí quốc tế nhắc đến.

Những ngày này, cả thế giới đang hướng về Hà Nội. Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều giữa 2 con người “lừng danh” ông Trump và ông Kim sẽ là cơ hội lớn, rất lớn để du lịch Việt Nam phát triển. Tin đồn là có một ông ở Hà Nội in áo có ảnh ông Trump và ông Kim lên áo bán hàng ngàn chiếc mỗi ngày là một ví dụ. Cả tháng trời trước và sau cuộc gặp, cái tên Việt Nam phủ sóng trên khắp thế giới là một sự kiện quảng cáo du lịch không gì hơn.

Singapore đã bỏ ra số tiền khá lớn cũng để tổ chức sự kiện này, nhưng nghe nói số tiền thu về gấp hàng chục lần chi phí bỏ ra, và quan trọng là, uy tín nước này sau đấy, lên cao chưa từng thấy, kéo theo lượng khách du lịch khổng lồ đổ về cả năm sau sự kiện.

Chúng ta, chắc cũng đã sẵn sàng đón 'âm hưởng' du lịch từ sự kiện này… 

Văn Công Hùng

Tin đọc nhiều

Mẫu số riêng của hạnh phúc Đã bao giờ bạn tự vấn chỉ số hạnh phúc của riêng mình là bao...
Quyền hạn và quyền lực Lại thêm một vụ cảnh sát giao thông lấy thân mình để dừng...
Giằng xé nỗi đau lịch sử và văn hóa không biên giới Lịch sử cần được tôn trọng, nhưng có cần áp đặt sự hận thù...
Cảm ơn... quái vật MoMo Bố mẹ ơi, đừng sợ hãi quái vật MoMo, cũng đừng sợ hãi những...