Tháng 10, 2017
Thứ hai
Thứ Tư, ngày 28/10/2015 19:37 PM (GMT+7)

Dưa củ cải Bà Năm đi… du lịch

Từ thành phố Hồ Chí Minh, “hiệp sĩ dưa hấu”- doanh nghiệp trẻ Trần Hữu Như Anh báo tin cho tôi hay rằng, dưa củ cải Bà Năm đã sang đất Thái, có mặt ở nước Nhật và “bay” sang cả nước Mỹ bên kia bán cầu.

Tôi vẫn thường gọi Như Anh bằng biệt hiệu "hiệp sĩ dưa hấu" mà dăm bảy tháng trước cộng đồng mạng đã phong cho.

Ngày ấy, chàng trai quê Quảng Nam đã nuốt nước mắt vào lòng khi thấy bà con quê mình, vốn đã nghèo lại gặp eo. Chỉ trận lụt trong đêm mà hàng ngàn ha dưa hấu sắp đến ngày thu hoạch bỗng cứ trôi theo dòng nước lũ.Giọt nước mắt khóc dưa của người nông dân đã thôi thúc Như Anh, Đặng Như Quỳnh và các bạn trẻ. Họ đã mở chiến dịch thần tốc giải cứu những trái dưa hấu còn cứu được, giải cứu để thương lái không còn phương “đè đầu, cưỡi cổ” ép giá người dân. Và họ đã thành công, được sự  đồng cảm chia sẻ, chung tay tiêu thụ của cộng đồng.

Hết giải cứu dưa hấu, đến vải thiều Lục Ngạn, hành tím Sóc Trăng, khoai lang tím Vĩnh Long, chanh Đồng Tháp và cả cua Cà Mau cũng được các bạn ấy đưa lên máy bay ra tiêu thụ ở thị trường Hà Nội.

Các bạn trẻ, thương người nông dân cứ bảy nổi, ba chìm, chín lênh đênh với chính nông sản mà mình làm ra, nên đã “lăn lưng” để tìm đầu ra cho nông sản Việt, ngay trên chính thị trường trong nước và không nguôi ngoai đưa nông sản Việt ra thị trường nước ngoài.

Và hôm nay, dưa củ cải Bà Năm đã mang lại niềm tin: Quyết làm là sẽ thành công.

Dưa củ cải Bà Năm đi… du lịch - 1

Món dưa củ cải muối bà Năm liệu có thể có chỗ đứng ở thị trường nước ngoài?

Như Anh kể rằng, trong những chuyến đi về với bà con nông dân, bỗng tình cờ nhóm của cậu đến với làng chiếu Tà Niên thuộc xã Vĩnh Hòa Hiệp (Châu Thành, Kiên Giang), được bà con chiêu đãi bữa cơm  với món ăn đạm bạc, quen thuộc của người dân bản xứ, đó là miếng thịt heo trắng xen lẫn sợi củ cải muối vàng ươm, giòn tan, béo ngậy nơi đầu lưỡi…

Nhìn cánh đồng củ cải trắng mênh mông, bạt ngàn, Như Anh thầm nghĩ sao chỉ người dân nơi đây mới biết làm món ăn dân dã thuần Việt này? Trong khi đống củ cải trắng đến mùa thu hoạch phải đổ bỏ vì rơi vào điệp khúc “được mùa mất giá”".

Mặt khác, người dân ở đô thị - một thị trường tiêu thụ rất lớn vẫn cứ phải mua sản phẩm không xuất xứ, bảo quản bằng hóa chất độc hại.

Nghịch lý trái ngang đó chưa thể giải quyết được, dù có đủ ban bệ, hiệp hội.

Thế rồi các bạn trẻ ấy quyết một lần quay lại làng Tà Niên với một ý định nung nấu, tìm hiểu công thức gia truyền “dưa cải muối”, xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm sạch, tạo kênh phân phối, đưa củ cái muối làng Tà Niên đi xa hơn. Việc làm này không đơn thuần chỉ là tìm đầu ra, kênh tiêu thụ cho sản phẩm, mà còn nâng cao đời sống cho bà con nông dân vùng xa lắc xa lơ ấy.

Thấy các bạn trẻ dân thành phố nặng lòng với củ cải trắng quê mình, bà Năm, tên cha sinh mẹ đẻ là La Thị Thường Nga - lão nhân có thâm niên, bí quyết trong nghề muối củ cải - có thương hiệu trong vùng với “củ cải bà Năm" - đã truyền bí quyết cho các bạn trẻ.

Và hôm nay, Như Anh như reo lên khi dưa củ cải Bà Năm đã đi… du lịch ở nước ngoài.

Thông qua các hội chợ, giao lưu kinh tế, dưa củ cải Bà Năm đã đến với nước Nhật, Mỹ và Thái Lan.

Người tiêu dùng khen nức nở món ăn thuần Việt, đặc biệt là những người con Việt xa xứ. Món ăn khiến họ cảm thấy như đang được ăn bữa cơm ở quê nhà.

Như Anh bảo với tôi, dưa củ cải Bà Năm đã bắt đầu một hành trình mới. Nhưng để đến được thị trường nước ngoài là rất khó, bởi các nước đòi hỏi rất ngặt nghèo về an toàn thực phẩm, từ khi trồng, thu hoạch và chế biến đều phải tuân thủ hai chữ “an toàn”, phải ghi hình từ giai đoạn đầu đến giai đoạn cuối. Sản phẩm phải có phiên bản tiếng Anh…

Khó khăn là vậy, nhưng tôi tin, bằng nhiệt huyết, trí tuệ và sự sáng tạo, các bạn trẻ sẽ làm được, và còn có thể làm rất tốt.

Như Anh nói với tôi, khó nhất là tạo được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng. Người nông dân không thể làm được điều ấy, nếu không có khoa học, công nghệ hỗ trợ, sát cánh. Họ sẽ vẫn cứ quanh quẩn trong vòng quay không lối thoát. Làm ra sản phẩm nhưng hẹp cửa tiêu thụ.

Ông Nguyễn Văn Mọi nổi tiếng với thương hiệu “Nho Ba Mọi” cũng than thở rằng, nho Ninh Thuận đang rớt giá thảm hại, giá rẻ như bèo, nhưng nho đang bán ở thị trường Hà Nội và TPHCM thì giá vẫn gấp đến dăm bảy lần, người tiêu dùng thì chẳng phân biệt được đâu nho Ninh Thuận, đâu nho Trung Quốc. Trong khi nho có thương hiệu của ông thì vẫn có thị trường tiêu thụ, vẫn được giá.

Như vậy có thể thấy, hai chữ “thương hiệu” sẽ cứu cánh nông sản Việt, cứu cánh người nông dân. Nhưng để xây dựng được thương hiệu thì với người nông dân vẫn là một giấc mơ xa vời vợi.

Tôi tự hỏi, người Việt đang rất chuộng món kim chi của nước Hàn, sao lại không biết đến dưa củ cải muối của bà Năm?

Vâng, các bạn trẻ đã lập trang web: duacucai.com, một trong những động thái giúp dưa của cải muối của bà Năm được "phủ sóng" rộng hơn.

Thật mừng và tôi tin, dưa củ cải Bà Năm sẽ thành thương hiệu trong một ngày không xa, không chỉ chiếm lĩnh lòng tin yêu của người tiêu dùng trong nước mà có thể được ưa chuộng cả ở thị trường nước ngoài.  

Lê Nguyễn

Tin đọc nhiều

Phụ nữ: Đã đòi ưu tiên thì đừng mong bình đẳng Thế nên, phụ nữ Việt Nam khoan hãy đòi hỏi bình đẳng nếu...
Nên làm gì khi người thân muốn tự tử? Gần đây truyền thông đưa nhiều tin về những trường hợp tự tử...
Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người Trong mỗi trái tim thi sĩ đều thường trực một tình yêu Tổ...
Những biệt phủ và con đường "tính từng giờ máy xúc" “Chỉ có súc vật mới quay lưng lại nỗi thống khổ của đồng...