Tháng 12, 2018
Thứ hai
Thứ Sáu, ngày 25/05/2018 09:32 AM (GMT+7)

Giá của chính sách

Chuyện thu giá BOT của Bộ Giao thông Vận tải; chuyện thu hồi đề án hơn 700 tỉ đồng của Bộ Giáo dục và Đào tạo hay chuyện dự án ở Ninh Bình đội vốn tới 36 lần, từ 72 tỷ đồng lên 2.595 tỷ đồng trong hơn 10 năm qua khiến dư luận dấy lên câu hỏi: Giá của chính sách không sát thực tế sẽ cao đến đâu?

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đang khiến dư luận “dậy sóng” với lời giải thích đổi “thu phí” thành “thu giá” trên các trạm BOT giao thông toàn quốc.

Dù là “phí” hay “giá” thì người dân vẫn phải trả tiền. Khác là ở mức tiền và cơ chế tính mức tiền đó. Với “phí” thì do Hội đồng nhân dân các địa phương quyết định, cao thấp tùy thời điểm. Còn với “giá” thì Bộ GTVT và doanh nghiệp làm BOT giao thông có thể thỏa thuận ấn định.

Giá của chính sách - 1

Nếu thu giá thì cánh lái xe sẽ nộp... giá. Ảnh: Zing

Bộ trưởng Thể là người trực tiếp ký nhiều hợp đồng BOT giao thông từ khi ông làm thứ trưởng, nên chắc hiểu việc doanh nghiệp trông mong thế nào về vụ chủ động được mức thu tiền xe qua trạm. Đương nhiên, tiền càng cao càng tốt; thời gian thu càng lâu càng hay; đỡ phải qua nhiều bước để ấn định mức tiền cho mỗi lượt xe càng tuyệt…

Vậy là “thu giá” ra đời, để Bộ GTVT và doanh nghiệp “chủ động tình hình” thay đổi lên xuống mức tiền qua trạm BOT, trong khung do Bộ tài chính quy định, khỏi phải ‘loằng ngoằng” qua HĐND địa phương. Chính Bộ trưởng Thể đã trả lời báo chí như thế.

Trong tổng số 88 trạm thu tiền BOT giao thông trên toàn quốc, có 73 trạm (gồm 56 trạm đang thu, 17 trạm chưa thu) do Bộ GTVT quản lý. Những trạm này đã chuyển tên thành “thu giá”. UBND các tỉnh quản lý 15 trạm (gồm 11 trạm đang thu, 4 trạm chưa thu) vẫn giữ nguyên tên “thu phí”.

Giá của chính sách - 2

Trạm thu phí quen thuộc biến hoá thành Trạm thu giá

Ngay trước kỳ họp quốc hội, Bộ trưởng Thể cũng khiến dư luận “dậy sóng” sau việc phê bình Cục Đường bộ đưa vào dự thảo sửa đổi Thông tư 49 chi tiết ‘các trạm thu BOT giao thông cách nhau tối thiểu 70km. Theo Bộ trưởng Thể, cần bỏ chi tiết này ra khỏi Thông tư mới vì: Cái đó do Bộ Tài chính quy định, không phải do Bộ GTVT. Hơn nữa, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 437, quy định không làm BOT trên đường cũ, chỉ làm đường mới, không quy định khoảng cách trạm thu, Tổng Cục Đường bộ đưa vào thông tư mới làm gì?....

Vậy là Bộ GTVT chủ dộng nắm quyền định giá thu tiền BOT. Vậy là Bộ GTVT sẽ không bị quy định khoảng cách tối thiểu 70km giữa hai trạm thu giá trên một tuyến đường làm khó nữa. Vậy là viễn cảnh trạm thu giá BOT sẽ nhiều hơn, dày hơn với các mức thu khác nhau đang hiển diện trước mắt dân chúng???

Giá của chính sách - 3

Bộ truởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể

Bộ trưởng Thể đã chỉ đạo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ kiểm điểm trách nhiệm tổ soạn thảo và báo cáo kết quả về Bộ Giao thông Vận tải. Thật nghiêm khắc. Việc này giống như Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo đã nghiêm khắc phê bình tổ soạn thảo Đề án “Đổi mới thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm hệ chính quy giai đoạn 2018-2020”.

Với thái độ “nghiêm khắc”, Bộ trưởng GD&ĐT, ông Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo thu hồi Đề án 749 tỉ đồng này, bởi nó không có gì mới so với chính sách thi cử thực hiện từ năm 2015. Hơn nữa, đề án này được ban hành với nhiều nội dung “trùng lắp, thiếu khả thi, nhiều khoản mục là chi phí gián tiếp, không phải chi trực tiếp cho thi cử….

Cũng với thái độ “nghiêm khắc’, Bộ trưởng Nhạ đã phê bình tổ soạn thảo phải “nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xây dựng các đề án, dự án, đặc biệt là khi tính toán các nội dung về tài chính“.

Giá của chính sách - 4

Bộ truởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ

Vậy là chúng ta có những bộ trưởng nghiêm khắc. Và chúng ta có những tổ soạn thảo hay mắc lỗi. Tuy nhiên, nhiều người đang tự hỏi: Sao bộ trưởng không “nghiêm khắc” trước khi ban hành văn bản???

Không chỉ ở cấp bộ, báo chí cũng đang nhắc đến những cái giá phải trả do chính sách ban hành không sát với thực tế. Ninh Bình đang là tâm điểm chú ý trong vấn đề này.

Báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách Nhà nước (NSNN) được Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Hồ Đức Phớc trình bày tại Quốc hội chiều 21/5 nhấn mạnh tình trạng điều chỉnh dự án với giá trị lớn, trong đó có Dự án nạo vét, xây kè, bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê, tỉnh Ninh Bình điều chỉnh tăng 36 lần, từ 72 tỷ đồng lên 2.595 tỷ đồng trong hơn 10 năm qua.

Lý giải về vấn đề này, trả lời báo chí, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, bà Nguyễn Thị Thanh, đại biểu quốc hội tỉnh cho biết: Nguyên nhân đội vốn là khảo sát không kỹ, cứ nghĩ đơn giản là dự án quy mô nhỏ. Thêm vào đó, tâm lý ban đầu là làm sao để dự án được xếp vào danh mục đầu tư công, nhưng khi triển khai lại muốn làm đến nơi đến chốn, cho nên dự án nở dần, nở dần…

Giá của chính sách - 5

Cầu qua sông Sào Khê trong Dự án nạo vét vẫn chưa thể đưa vào sử dụng do chưa hoàn thành

Bà Nguyễn Thị Thanh cũng nói rõ: “Đây là một lỗi tổng hợp, bắt đầu tư cơ chế chung của chúng ta về vấn đề đầu tư như việc xác định dự án, danh mục dự án, khống chế ban đầu, tổng mức đầu tư cho địa phương như các dự án nhóm A, B, C… Từ những quy định như vậy, chủ đầu tư xem khả năng của mình vào nhóm nào. Khi triển khai thì thực tiễn yêu cầu như thế. Đương nhiên chủ đầu tư có trách nhiệm chính. Các cơ quan cũng có trách nhiệm liên quan….”

Tất nhiên, cho đến giờ, sau hơn 17 năm tiến hành nạo vét sông Sào Khê, chúng ta chưa rõ trách nhiệm của các cơ quan có liên quan tới đâu khi dự án vẫn đang dang dở chưa biết lúc nào hoàn tất. Còn tiền, như đã biết, tăng tới 36 lần, từ 72 tỉ đồng lên 2.595 tỉ đồng…

Giá của chính sách không khả thi nhiều khi không đo đếm được.

Tùng Lâm

Tin đọc nhiều

Nhờ Park Hang Seo, chúng ta đã hiểu đúng mình! Vui quá!!! Đã quá!!! Và sau đêm nay, chúng ta sẽ phải học...
Bỏ của chạy lấy... việc Chuyện “chạy việc” ở nước ta bây giờ cần được xem như một...
Tội ác từ những "ổ gà" Chuyện đường sá, cầu cống mới đưa vào sử dụng đã hỏng thì ở...
Cuộc đời này không phải là Facebook Nếu không có Facebook, đời này mấy ai có được đến 5.000...