Tháng 09, 2019
Thứ hai
Thứ Sáu, ngày 20/09/2019 10:05 AM (GMT+7)

Lotus chưa “ngon”

Ra mắt đình đám và là niềm hi vọng số 1 trong các mạng xã hội Việt hiện nay, nhưng qua vài ngày hoạt động có thể nói rằng mạng xã hội Lotus vẫn chưa “ngon”.

Buổi ra mắt đình đám mạng xã hội Việt Lotus đã được công ty Cổ phần Truyền thông Việt Nam (VCCorp) tổ chức vào tối 16/9 vừa qua và nó thật sự gây được nhiều chú ý.

Lotus nhanh chóng vươn lên số 1 về Top ứng dụng được tải xuống trên kho ứng dụng AppStore của Apple.

Thống kê của ứng dụng Reputa (công cụ Social Listening do Trung tâm Không gian mạng Viettel phát triển) cũng cho thấy, trong 7 ngày qua đã có 16.161 chủ đề nhắc tới Lotus và nó vượt xa so với mạng xã hội Việt khác đã ra mắt là Gapo, khi mạng xã hội này ra mắt trước nhưng chỉ có 1.769 lần.

Lotus chưa “ngon” - 1

Thống kê của Reputa cho thấy, dù được bàn luận nhiều nhưng Lotus cũng nhận được không ít phản hồi tiêu cực

Nhưng cũng từ Reputa, một con số cho thấy Lotus được bàn luận nhiều nhưng chưa “ngon”, khi có tới 143 chủ đề tin tiêu cực nói về mạng xã hội này.

Đó là câu chuyện của thống kê và thực tế đi vào sản phẩm hiện tại có thể nói Lotus vẫn chưa “ngon” một chút nào, khi nó quá nhiều “sạn”.

Rất nhiều người hỏi tôi rằng, liệu Lotus có thành công không? Tôi trả lời, một sản phẩm công nghệ muốn thành công thì phải vận hành tốt, dễ dùng và ít lỗi. Bên cạnh đó nó phải đáp ứng được nhu cầu của người dùng.

Nhưng Lotus trong những ngày qua nó đã không đáp ứng được các yêu cầu đó. Có quá nhiều lỗi vụn vặt trên sản phẩm này, trong đó có những lỗi đơn giản nhưng người dùng phản ánh rất nhiều. Đó là: chỉnh sửa thông tin cá nhân, đăng một tấm ảnh hay mở ra trang giao diện... cũng gặp lỗi. Đến việc người dùng muốn chỉnh sửa thông tin của bản thân mà bị lỗi thì phải nói rằng nó không “ngon” một chút nào.

Khó dùng cũng là điều người dùng Lotus than phiền trong những ngày qua. Đăng status như thế nào? Làm sao để kết bạn? Hai thứ cơ bản và dễ dùng nhất của một mạng xã hội nhưng người dùng phải loay hoay cả buổi trên Lotus. Và họ phải đi hỏi người có chuyên môn mới đăng được một status, còn để kết bạn thế nào cũng là một bài toán khó.

Chính vì thế, để kiếm bạn bè trên mạng này, người dùng đã phải đăng tài khoản lên một mạng xã hội khác là Facebook để bạn bè biết đến. Quả là bi hài.

“Content is King” là điều mà Lotus hướng tới, thế nhưng nội dung trên mạng xã hội Việt này trong những ngày đầu người dùng nhìn thấy đa phần là “rác”. Những Video của tài khoản “anh da vàng” cứ hiện lên, những nhóm liên quan đến hotgirl ăn mặc đầy sexy cứ đập vào mặt... Nó không khác gì là một nồi lẩu tả pí lù thay vì là những bài viết kiến thức chuyên sâu, những nội dung có ích cho xã hội.

Lotus chưa “ngon” - 2

'Mạng xã hội lấy nội dung làm gốc, chỉ hiển thị những điều tích cực' không phải là mạng của hội trai xinh, gái đẹp hay đơn thuần chỉ là tổng hợp tin tức từ báo chí.

Nội dung là Vua, tất nhiên không phải là trên tường chỉ hiện lên những kênh của các báo như một trang tin tổng hợp. Nếu nghĩ đơn giản như thế người ta vào baomoi đọc sẽ nhanh hơn, tiện hơn thay vì lên Lotus.

Vẫn biết một sản phẩm đang ở giai đoạn thử nghiệm (beta) sẽ xuất hiện nhiều vấn đề. Tuy nhiên với những lỗi cơ bản như trên thì VCCorp cần xem lại cách vận hành sản phẩm của mình.

Một điều đáng ghi nhận là những người làm sản phẩm trong các ngày qua cũng đang rất biết lắng nghe cộng đồng. Họ đã thành lập các nhóm trên Facebook để kêu gọi người dùng báo lỗi gặp ở Lotus vào đó, để khắc phục từng ngày.

Nhìn chung, VCCorp thực sự đang bước vào một lĩnh vực khó và đầy thách thức. Nhưng với tiềm lực của mình và số tiền đầu tư lên tới 1.200 tỉ đồng, họ cần làm cho Lotus “ngon” hơn, nếu không sẽ khó mà thành công.

Lê Minh

Tin đọc nhiều

Hạnh phúc đời người Chủ thể và đối tượng của cuộc sống này là gì nếu không phải...
Pin chết, vứt ở đâu? Tháng trước, sau khi thay pin đồng hồ, tôi băn khoăn không...
Chum, vại, lu... tái xuất Thời ấy công năng của lu là chứa, từ nước tới mắm tới tương...
Thế nào là báo lá cải? Chức năng cao nhất của báo chí dù "tà" hay "chính" vẫn là cung...