Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Sáu, ngày 23/01/2015 07:45 AM (GMT+7)

Mất phanh

Bạn, những hành khách, lái xe, hoặc cả các vị chuyên ngồi đưa ra "kết luận", cần nhìn thấy sai lầm này, để những thảm cảnh thương tâm không còn tái diễn.

Từ này các bạn đã nghe quá nhiều trên baó chí và nghe dồn dập gần đây. Một loạt các hành khách vô tội đột nhiên lên thiên đàng trong lúc đang mơ màng ngủ, hay lúc đang lướt mạng trên Iphone hoặc đang bí mật thò tay ngoái mũi.

Họ, những hành khách vô tội ấy đột nhiên, bàng hoàng, hoảng hốt và dĩ nhiên không hiểu vì sao mình lại có mặt trên thiên đàng sau vài tích tắc.

Báo chí ầm ĩ đưa tin nguyên nhân do mất phanh.

Viết đến đây, tôi, một cựu tài xế có thâm niên 50 năm ôm vô lăng phải dập bàn mà văng tục. Các bạn là quân giết người, các bạn đã, đang và sẽ tiếp tục đưa xe xuống vực, và tôi, thực tình thương xót cho những nạn nhân vô tội.

Trách nhiệm của tôi là phải chỉ cho các bạn thấy những sai lầm, để thảm cảnh như này không còn tái diễn trên xứ sở này.

Mất phanh - 1

Những hành khách vô tội đột nhiên, bàng hoàng, hoảng hốt và dĩ nhiên không hiểu vì sao mình lại có mặt trên thiên đàng sau vài tích tắc.

Mất phanh ư? Không! phanh hoàn hảo

Năm 1986, cậu tài xế trẻ tên C được bổ nhiệm tài chính xí nghiệp xe khách 14. Cậu ấy mới chuyển từ đoàn 12 sang. Đoàn 12 chạy lìu tìu đồng bằng sánh làm sao được với đoàn 14 toàn tài già, lái những cung đường hiểm hóc nhất miền tây bắc.

Cậu tài xế trẻ ấy chạy Điện Biên chuyến thứ 2 thì lao cả xe chở 34 hành khách xuống vực. Tai nạn xảy ra cuối dốc Tòng Đậu. 18 hành khách vô tội chết oan. Nguyên nhân, tài xế C khai mất phanh. Một loạt nhân chứng sống sót cũng khai tương tự vì trước khi xảy ra tai nạn nghe thấy nhà xe gào lên là mất phanh rồi...

Hôm sau, Cảnh sát giao thông kéo xe lên và kiểm tra toàn bộ hệ thống phanh trước sự chứng kiến của ban giám đốc xí nghiệp. Kết luận: Phanh hoàn hảo.

Năm 1989, lão Đ. tài già đoàn 14 vào cua đèo Pha Đin, lão nhá phanh giảm tốc để ôm cua, phanh mất hiệu lực. Không hổ danh tài già, cựu chiến binh đoàn 559, lão cà xe vào ta luy, không hành khách nào xước da ngoại trừ tay phụ xe người dân tộc bị vo tròn như cây giò lụa.

Cảnh sát giao thông sau đó cũng kiểm tra lại hệ thống phanh, và họ kết luận: Phanh hoàn hảo.

Có cần phải nhắc lại không? - Phanh hoàn hảo.

Vậy thì điều gì đã thực sự xảy ra? Đơn giản thôi. Hỡi các bạn lái ẩu, các bạn mới có bằng, các bạn thuê xe đi phượt, các bạn vừa mua xế hộp, các ông giám đốc hứng chí đuổi lái xe xuống để tự lái, các bạn nên biết rằng lái xe đường đèo cần nhất là: Không nên dùng phanh.

Thế nào cũng có vị đọc đến đây là lăm le phản đối.

Từ từ, để tôi giải thích.

Khi đổ đèo, các vị đi số 1 hoặc 2 thôi, hạn chế dùng phanh đến mức tối đa. Tôi tin rằng nếu đi số 1 các vị chả cần gì đến phanh.

Các vị có biết tại sao mất phanh thường xảy ra ở cuối đèo không? Bởi vì những lái xe thiếu kinh nghiệm đổ đèo quá nhanh ở số 3 hay 4, mỗi lần vào cua là lại rà phanh giảm tốc. Nhất là những xe chở khách nặng, rà phanh liên tục dẫn đến nóng rực tăm bua, đỏ hồng đĩa phanh, đi trơ lì má phanh, thậm chí sôi cả dầu phanh.

Lúc này, cả hệ thống phanh do quá nhiệt nên vô tác dụng. Sự mất phanh xảy ra đột ngột và không có dấu hiệu báo trước. Tai nạn thảm khốc xảy ra. Hôm sau, cảnh sát giao thông kéo xe lên và đạp thử phanh. Lúc này dĩ nhiên phanh đã nguội và họ kết luận: Phanh hoàn hảo.

Vâng! Phanh hoàn hảo, nhưng rất nhiều người vô tội đã chết oan vì xe mất phanh.

Nguyễn Đăng Ninh

Tin đọc nhiều

Giấc mơ của người trẻ Trong khi Ajay lo lắng việc người trẻ ở đất nước cậu đang...
Khiêu dâm thế nào thì phạt? Khái niệm pháp luật không có hoặc có mà bị mù mờ thì làm sao...
Thế nào là báo lá cải? Chức năng cao nhất của báo chí dù "tà" hay "chính" vẫn là cung...
GS Hoàng Tụy và những điều còn mãi “Tấm lòng của tôi đối với khoa học, với đất nước từ thuở...