Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Ba, ngày 29/05/2012 14:34 PM (GMT+7)

Nhà báo - Hãy tự trọng!

Trong sự hỗn loạn của truyền thông, báo chí chính thống đang bị lép vế và người ta đang có những đánh giá về thời kỳ lên ngôi của "báo lá cải”.

Tôi vẫn nhớ lời nhà báo Lê Quốc Minh, Tổng biên tập báo điện tử Vietnamplus như tiếng chuông cảnh tỉnh: “Một khi tác phẩm báo chí không còn hướng tới mục tiêu phục vụ độc giả, lại bỏ qua những tiêu chuẩn nghề nghiệp, thì đã đến lúc tính chuyên nghiệp trong đạo đức nghề nghiệp cần phải xem lại.” Nhưng dường như, lời cảnh báo này chẳng được ai chú ý khi mà những thông tin được coi là “lá cải” hiện đang tồn tại khá phổ biến trên báo mạng, thậm chí cả những tờ báo có danh tiếng một thời.

Nhà báo - Hãy tự trọng! - 1

Ảnh minh họa

Kiểu “câu view” bằng những nội dung gây sốc, kích động và võ đoán xung quanh những vấn đề gây tranh cãi trong xã hội nhiều không kể siết. Chuyện nhảy vào “đánh hội đồng” một tổ chức, cá nhân khi họ “lâm nạn” là chuyện thường ngày, dù sự thật chưa hề sáng tỏ, dù trước đó “nhân thân” có tốt cỡ nào. Không ít tờ báo bới móc chuyện cá nhân của người này, người kia nhất là những người của công chúng, rồi đưa lên báo theo kiểu thông tin một chiều hoặc ý kiến cá nhân. Những chuyện tình-tiền-tù-tội thay vì lên án thì lại như lăng-xê, tiếp tay cho việc truyền bá, quảng cáo.

Thật lạ là, nếu một ai đó giết người với hành vi và các tình tiết khá ly kỳ thì ngay tức khắc, cả chục tờ báo... "nhào dzô”! Một cô ca sĩ hở ngực, tụt váy hay một vụ xì căng đan nào đó mà giới "sô-bít” cố tình "đánh rơi” để đánh bóng mình cũng có hàng chục tờ báo ùa vào như "bầy sói”. Họ sẵn sàng kể tỉ mỉ chuyện giường chiếu, ngủ nghê, thậm chí con của một ca sĩ nào đó mọc răng khôn cũng được quan tâm, đưa lên báo mạng, báo giấy...

Trong xu hướng phát triển của "báo lá cải”, sự kết hợp giữa những người cần nổi tiếng nhanh và người làm "báo lá cải” sẽ ngày càng trở nên khăng khít, theo kiểu đôi bên cùng có lợi. Sự nổi tiếng ngày nay được coi như món hàng và "báo lá cải” ngày càng cải tiến những kỹ thuật truyền thông của mình. Họ có thể thổi phồng một người bình thường trở nên nổi tiếng, nhưng cũng có thể khiến những em bé trong một phút cơ nhỡ sẽ không còn đường để làm lại cuộc đời, hoặc nhìn mặt người thân. Sự trơ tráo trong cách phát ngôn của không ít người trong giới "sô-bít”, đôi khi khiến các nhà truyền thông phải phát sốt, và đó lại là những dòng tin béo bở mà "báo lá cải” nhảy vào để tung tin. Ví như cô người mẫu P.T.V. từng nói cô luôn biết giới truyền thông cần gì, cần xì căng dan cô có ngay để cung cấp, kể cả những chuyện tế nhị trong cuộc sống riêng tư của gia đình cô.

Rõ ràng, trong sự hỗn loạn của truyền thông, báo chí chính thống đang bị lép vế và người ta đang có những đánh giá về thời kỳ lên ngôi của "báo lá cải”. Nhưng đây lại chính là nỗi lo của toàn xã hội, chứ đâu chỉ riêng những ông già, bà già thở dài. Người làm "báo lá cải” đang vớ bẫm và rủng rỉnh với mức thu nhập "khủng” của mình. Một số phương tiện, cơ quan truyền thông cấp thấp vẫn khủng khỉnh cười và đang đợi chờ, rình rập từng phút, từng giây những cái tin sốc, sến, sex để chế biến thành những món ăn, đáp ứng độc giả cấp thấp. Thế mới biết, đồng tiền đâu chỉ khiến một đứa trẻ hiền lành nổi lòng tham, mà còn khiến không ít người làm truyền thông phải hạ thấp mình để đi tuyên truyền cho một lối sống tha hóa.

Báo chí nước nhà ra đời từ thế kỷ XVIII, báo chí cách mạng Việt Nam đến nay cũng đã tròn 87 năm. Thiết nghĩ, những truyền thống tốt đẹp của báo chí cần phải được phát huy để giữ gìn một môi trường lành mạnh cho đạo đức nghề nghiệp, để những “dòng sông” dư luận không bị vẩn đục.

K.A (Nhà báo & Công luận)

Tin đọc nhiều

Trăng tròn, trăng khuyết Tôi may mắn có những người thân rất thương yêu mình, nên...
Có diệt được lòng tham trong mỗi chúng ta không? Làm thế nào để chống “địch nội xâm”, tức chủ nghĩa...
Phân loại rác Nhiều công nghệ tiên tiến của nước ngoài đã được nhập về...
Giá trị của khoảng trống Khoảng trống góp cho đời những giá trị, nếu em chịu khó “trò...