Tháng 05, 2017
Thứ bảy
Thứ Hai, ngày 08/05/2017 11:23 AM (GMT+7)

"Nhảy xuống đi em, hãy sống để còn nuôi con!"

Mỗi ngày, cả nước có khoảng gần 30 người chết vì tai nạn giao thông. Biết bao giờ nỗi ám ảnh này mới nguôi?

"Nhảy xuống đi em, hãy sống để còn nuôi con!" - 1

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Gia Lai. 

Sáng sớm Chủ nhật, tràn đầy trên truyền thông và các trang mạng là những hình ảnh tang thương của vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Gia Lai, khi xe tải đang chạy với tốc độ 105km/h tông thẳng vào xe khách giường nằm. 13 người chết tại chỗ, hàng chục người khác bị thương nặng. Biết bao gia đình bỗng chốc xa lìa những người thân yêu!

Từ tuần trước tới giờ, tôi vẫn chưa thôi ám ảnh về đoạn video ở Bắc Giang, ghi lại hình ảnh chiếc xe tải hàng nặng hàng chục tấn lao sang từ bên kia đường, chồm lên hai anh em ruột đang chở nhau trên xe máy ở sát mép phải lề đường. Họ chết trong khi vừa quàng vai nhau thân thiết trước đó mấy giây.

Trưa Chủ nhật, hú hồn xem đoạn clip chiếc xe bồn lấn sát vào hai mẹ con đèo nhau bằng xe máy dừng bê lề đường. Chỉ chút xíu nữa thôi là có thêm vụ tai nạn thương tâm, khi người lái xe tải không thể nhìn thấy chiếc xe máy cùng hai mẹ con, bởi nó đứng đúng “điểm mù” của chiếc xe tải.

Tối Chủ nhật, tôi thẫn thờ nhận tin báo và hình ảnh về vụ tai nạn tại Bắc Giang, khi hai xe ô tô đấu đầu nhau lúc đang phóng tốc độ cao. 2 người thiệt mạng tại chỗ, 3 người khác bị thương nặng.

Mỗi ngày, cả nước có khoảng gần 30 người chết vì tai nạn giao thông. Biết bao giờ nỗi ám ảnh này mới nguôi?

Tôi nhớ đến người bạn lái xe tải gần 1 năm rồi bỏ ngang, về công trường lái máy xúc. Anh nói không thể xóa được những hình ảnh hãi hùng về những vụ tai nạn giao thông thảm khốc mà những người lái xe gặp phải trên đường. Từ lúc nào không biết, xe tải đã trở thành những hung thần trên mọi cung đường.

Theo thống kê, xe tải là phương tiện gây nhiều tai nạn giao thông thứ hai ở Việt Nam, chỉ sau xe máy. Các cơ quan chức năng đã từng bước siết chặt từ khâu dạy nghề, đến kiểm định phương tiện, giám sát hành trình và kiểm tra gắt gao việc chấp hành an toàn giao thông của các tài xế và phương tiện, nhất là xe tải, trên mọi cung đường. Số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có chiều hướng giảm đi, nhưng vẫn diễn biến hết sức phức tạp và khó lường.

Phải chăng ngoài vấn đề đạo đức kém của một số lái xe, những nguyên nhân khác như mật độ giao thông cao; quá nhiều loại phương tiện cùng lưu thông trên cùng một phần đường; ý thức chấp hành luật lệ của những người tham gia giao thông rất kém; hạ tầng giao thông chưa theo kịp sự phát triển của những phương tiện giao thông… đang khiến cho tai nạn giao thông ở Việt Nam vẫn là nỗi ám ảnh của mọi người, mọi nhà.

Mớ bùng nhùng này sẽ được gỡ nút từ chỗ nào đây?

May sao, ngay đầu tuần, đã có một tin tốt làm nhẹ lòng đi một chút: Ở Bắc Cạn, người chồng lái xe tải chở vợ đi giao nước. Xuống dốc núi, xe mất phanh, anh bật cửa bên phụ, gào vào tai vợ: Nhảy xuống đi em, hãy sống để còn nuôi con nhé!

Chị vợ liều mình nhảy xuống đường, ngất lịm. Người chồng điều khiển chiếc xe lao xuống dốc và đâm vào gốc cây để tránh va chạm những người đi ngược chiều. May mắn sao cả hai anh chị chỉ bị thương. Họ ôm nhau khóc ngay bên vệ đường, cách không xa chiếc xe tải bẹp dúm đầu và những thùng nước lăn tung tóe.

Cầu mong nhiều may mắn đến với mọi người đang tham gia giao thông ở Việt Nam. Cầu mong sao cho những tai nạn thảm khốc không còn gây nên những nỗi đau xé lòng nữa. Cầu mong. Mong lắm!                                                                                     

Gia Trung

Tin đọc nhiều

Bỏ biên chế: Giáo dục đã xung phong, các ngành khác thì sao? Nói đến biên chế, nhiều người hay nhắc đến câu "cửa miệng":...
Ai đang cứu Sơn Trà? Là những người đã nỗ lực làm nên bản quy hoạch định hướng...
Bạn có tin vào số phận không? Một nghiên cứu cho thấy những người tin vào may mắn có nhiều...
Hình tròn, gấp khúc, xin lỗi, thưa em! Tôi cũng xin thay mặt những người lớn, xin lỗi em. Những...