Tháng 01, 2019
Thứ ba
Thứ Tư, ngày 23/01/2019 08:35 AM (GMT+7)

Những cuộc ra quân muộn màng

Nếu quy trình, thủ tục, pháp luật được thực hiện nghiêm minh hàng ngày, hàng giờ thì đâu cần những chiến dịch hô hào ra quân chỉ diễn ra trong một thời điểm nhất định gọi là 'cao điểm'?

Tối hôm qua, Công an huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố vụ án tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 8 người chết và 8 người bị thương xảy ra vào chiều 21/1 trên QL5.

Qua kiểm tra ban đầu, Lương Văn Tâm, 28 tuổi, lái xe tải gây tai nạn dương tính với ma túy. Loại ma túy mà Tâm sử dụng là ma túy đá, có khả năng gây ảo giác.

Những cuộc ra quân muộn màng - 1

Tài xế Lương Văn Tâm và chiếc xe gây tai nạn. Ảnh: CAND

Trước Hải Dương, một chiếc container đã điên loạn lao thẳng vào đám đông chờ đèn đỏ ở Long An khiến người chết và gần 20 người bị thương. Cảnh tượng kinh hãi không khác nào một vụ khủng bố. Tài xế say rượu và dương tính với heroin.

Sau vụ tai nạn Long An, như một lẽ thường tình, các địa phương đã sốt sắng ra quân ‘quyết liệt’ tuyên chiến với tình trạng tài xế điều khiển phương tiện giao thông trong tình trạng có rượu bia hay đã sử dụng ma túy.

Công an TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng... triển khai tổng kiểm tra xe container, xe khách. Nhiều sở GTVT địa phương yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phải khám sức khỏe cho toàn bộ tài xế và phối hợp cơ quan y tế xét nghiệm chặt chẽ 4 loại chất gây nghiện: Morphin/heroin, amphetamine, methamphentamine, marijuana (cần sa). Nếu tài xế không đủ sức khỏe hoặc dương tính với các chất gây nghiện nêu trên thì doanh nghiệp phải chấm dứt hợp đồng với tài xế đó…

Thực ra, chẳng phải chờ tới khi hai vụ tai nạn khủng khiếp ở hai miền Nam - Bắc xảy ra, người ta mới biết cánh lái xe đường dài thường xuyên sử dụng ma túy. Tình trạng tài xế dùng ma túy được báo động từ lâu và các cuộc kiểm tra mới đây cho thấy tỷ lệ tài xế nghiện không hề nhỏ. Nhưng chỉ khi sau khi những vụ tai nạn lớn, đặc biệt nghiêm trọng hoặc các dịp lễ tết thì mới có đợt ra quân xử lý? 

Lâu nay nhiều địa phương kêu khó truy ra tài xế sử dụng ma túy vì không có phương tiện, không có nghiệp vụ…, thì xin lấy một địa phương cấp phường xã như phường Trường Thọ, quận Thủ Đức - TP.HCM làm ví dụ. Chỉ sau 2 ngày ra quân 12 và 13/1, Công an phường này đã phát hiện 7 tài xế xe container dương tính với ma túy, thậm chí có tài xế sử dụng cùng lúc 3 loại ma túy là cần sa, ma túy đá, ma túy tổng hợp.

Làm như phường Trường Thọ có quá khó không? Có mất quá nhiều tiền bạc không? Xin trả lời ngay là không có gì quá sức với tất cả các phường, xã trong cả nước, lại càng không thể so với những tốn kém mà chính các địa phương và dân chúng phải chi trả để khắc phục hậu quả của tai nạn giao thông.

Nói về chuyện ra quân thực hiện cao điểm về an toàn giao thông thì nhiều nơi tổ chức rất rầm rộ, khẩu hiệu giăng khắp nơi, tuần hành diễu binh khí thế lắm. Nếu những đợt ra quân "rất quyết liệt", "rất nghiêm minh"này thực sự đem lại kỷ cương thực thi pháp luật thì có lẽ chúng ta đã không phải bất bình về tình trạng các bợm nhậu vẫn nghênh ngang phóng xe trên đường; xe khách nhét người như “heo” hay những tai nạn thảm khốc như trên. Và nếu quy trình, thủ tục, pháp luật được thực hiện nghiêm minh thì đâu cần những chiến dịch hô hào ra quân chỉ diễn ra trong một thời điểm nhất định gọi là 'cao điểm'.

Những cuộc ra quân muộn màng - 2

Một vụ tai nạn giao thông lúc 15 giờ ngày 20/1 trên tỉnh lộ 741 tỉnh Bình Phước. Ảnh: Lương Duy Cường

Theo luật hiện hành, hình phạt cao nhất về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế sử dụng chất kích thích là phạt tiền lên đến 18 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng, tạm giữ xe 7 ngày. Mức phạt này vẫn chưa đủ sức răn đe khi việc vi phạm thường phải trả giá bằng mạng sống của người tham gia giao thông.

Nhưng trách tài xế uống rượu, dùng ma túy, thì cũng phải trách tới chủ doanh nghiệp vận tải, đơn vị đào tạo nghề và xa hơn là đơn vị giám sát quản lý các hoạt động về vận tải nói chung. Quản lí lỏng lẻo, xử phạt không nghiêm, đào tạo không minh bạch. Tất cả đóng góp vào việc tạo ra các hung thần xe tải, biến đường phố trở thành nơi nguy hiểm và chết chóc. Việc xử lí các tài xế chỉ như phần nổi của một tảng băng chìm và không giải quyết được tận gốc vấn đề.

Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người ở độ tuổi lao động từ 15 đến 29 ở Việt Nam, theo Tổ chức Y tế thế giới. Cứ 100.000 người đi trên đường thì hơn 26 người bị cướp đi sự sống mỗi ngày. 4 ngày tết Dương lịch, 111 người đã thiệt mạng vì tai nạn giao thông. 

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa cũng như hành khách chắc chắn tăng hơn cả dịp Tết Dương lịch. Liệu con số bình quân mỗi ngày 25-28 người chết hoặc bị thương do tai nạn giao thông mỗi ngày có giảm xuống sau các đợt ra quân?

Với tình trạng “đầu voi đuôi chuột” theo kiểu phong trào, cao điểm… lâu nay ở nước ta thì chưa biết kết quả thực chất của lần ra quân này sẽ tới đâu. Hay chỉ dăm bữa nửa tháng rồi lại như 'chưa hề có cuộc ra quân'?

Lương Duy Cường

Tin đọc nhiều

10 năm ‘đi long nhong’ tôi đã nhận được gì? Với tôi, việc rong ruổi khám phá thế giới cũng như phát hiện...
Thông điệp ám ảnh từ kẻ chiến bại Mang nỗi ám ảnh từ thông điệp đáp trả của Orm, tôi thử lặn...
Bi kịch của niềm tin Niềm tin phải bắt nguồn từ thiện tâm và không thể mua được...
Cha tôi, Lê Duẩn và kỷ niệm với Trung Quốc Nhìn lại sự kiện chiến tranh biên giới 1979, cũng từng có...