Tháng 04, 2019
Thứ ba
Thứ Tư, ngày 31/07/2019 16:53 PM (GMT+7)

Quốc lộ tử thần

Không ai chắc chắn rằng, nếu có cầu vượt, hầm chui thì người dân sẽ không đi qua lối mở hay leo rào chắn để băng qua đường.

Khoảng 53.000.000 kết quả trong vòng 0,40 giây khi tôi gõ “Quốc lộ 5 tử thần” vào công cụ tìm kiếm của Google vào cuối tuần rồi. Thời điểm đó, Công an huyện Kim Thành (tỉnh Hải Dương) cũng vừa khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ", đồng thời tạm giữ hình sự tài xế Hà Văn Hoàng.

Hà Văn Hoàng là người điều khiển xe tải gây ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 5 người chết, 2 người bị thương vào rạng sáng 23-7, khi lưu thông trên Quốc lộ 5 (QL5), đoạn qua xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành. Không xa nơi xảy ra vụ tai nạn này, và cũng chỉ trong phạm vi 1 giờ trước đó, còn có 2 vụ TNGT nữa và đều làm chết 1 người/vụ. Vụ đầu tiên là ô tô 16 chỗ tông vào người dắt xe đạp qua đường, nạn nhân tử vong là người dắt xe đạp. Vụ tiếp đó là xe containter và xe tải tông nhau, nạn nhân tử vong là tài xế xe tải.

Dày đặc trên các mặt báo trong tuần qua là những từ “thảm khốc”, “kinh hoàng”, “đau xót”… khi thông tin về những gì đã xảy ra ở xã Cộng Hòa vào buổi sáng định mệnh ấy. Nửa năm trước, cũng đoạn đường này từng có một vụ tai nạn thậm chí kinh hoàng hơn, với 8 người thiệt mạng.

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết trong 6 tháng đầu năm 2019, trên QL5 (đi qua 4 địa phương: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng) đã xảy ra đến 47 vụ TNGT, làm 53 người chết và 32 người bị thương. Riêng đoạn 17 km ngang qua huyện Kim Thành của Hải Dương xảy ra 10 vụ TNGT, làm chết 21 người.

Quốc lộ tử thần - 1

Đường đèo dốc thế này mà vẫn cố vượt thì rất dễ xảy ra tai nạn. Ảnh: Lương Duy Cường

Tôi đã xem đi xem lại hình ảnh và các clip của đồng nghiệp ghi nhận từ hiện trường gửi về. Cả 3 vụ tai nạn nói trên đều liên quan đến lối mở qua dải phân cách. Kể cả cái vụ của Hoàng là ô tô không trực tiếp lao vào đám đông mà chỉ gây tai nạn sau khi tông vào dải phân cách, xe lật và đè lên các nạn nhân đang ngồi trên xe máy ở lối mở.

Theo thống kê, trên chiều dài 117 km toàn tuyến, QL5 hiện có 31 cầu vượt dân sinh, 87 điểm mở dải phân cách và 77 điểm dao cắt đường sắt. Tại những khu vực đông dân cư, người dân tự phá dải phân cách, tạo lối mở sang đường để không phải di chuyển xa.

Tôi đã từng mấy lần điều khiển xe lưu hành trên QL5 này. Dù tốc độ cho phép hầu hết là 80 km/giờ, nhưng lạ đường nên tôi nào dám chạy nhanh. Vậy mà cũng không ít lần giật mình phanh gấp trước những xe, những người băng qua dải phân cách từ những lối mở. Đi tuyến đường này thấy rõ là mặt đường đã rất xấu, nhiều đoạn bị hằn lún dù chỉ mới sử dụng 20 năm. Thêm vào đó, nhà cửa và vật kiến trúc đã ra sát đường ở rất nhiều đoạn bất chấp theo quy định hành lang an toàn đối với đường cấp I như QL5 là 17 mét tính từ mép đường. 

Cũng không chỉ QL5 mới có lối mở tự phát. Nhớ hồi đoạn QL1 ngang qua TPHCM (Xa lộ Đại Hàn) được dựng rào sắt cao quá đầu người trên dải phân cách và còn trồng kèm hoa giấy cho khuất tầm nhìn. Chỉ mới mấy năm, giờ lại đã thấy nhiều chỗ của rào chắn bị phá để người đi bộ leo hoặc chui sang đường, hoa giấy ở những chỗ đó cũng chết mất dấu.

Kinh nhất, với tôi, là những khi phải đi trên QL13 đoạn từ thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương) lên thị xã Bình Long (tỉnh Bình Phước. Những chỗ có dải phân cách của tuyến đường này thì đều là gờ xi măng vừa tầm người leo, nên dù ở những lối mở gắn biển cảnh báo cả đấy nhưng dân (mà đông nhất là học sinh) vẫn cứ leo qua dải phân cách dù ô tô nườm nượp lưu hành. CSGT có đặt chốt nhiều đấy nhưng chủ yếu là xử lý ô tô, xe máy vi phạm, còn người leo qua dải phân cách thì hiếm khi thấy nhắc nhở.

Quốc lộ tử thần - 2

Người dân dừng xe chờ sang đường ngay vị trí vụ tai nạn làm 5 người chết. Ảnh: Zing

Sau những vụ tai nạn ám ảnh ở QL5, nhiều người nói phải làm ngay các cầu vượt, hầm chui để xóa các lối mở tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Nhưng làm bao nhiêu cho đủ khi các khu dân cư cứ mọc lên san sát ngay hai bên đường, biến quốc lộ thành đường trong phố.

Cũng không ai chắc chắn rằng, nếu có cầu vượt, hầm chui thì người dân sẽ không băng qua lối mở hay leo rào chắn. Ai ở TP.HCM thì biết, có khối cầu vượt đấy nhưng năm thì mười họa mới có người dùng, còn vẫn cứ băng ngang đường là chính.

Và cũng không phải cứ khi nào xảy ra tai nạn nghiêm trọng thì ngành giao thông mới hô hào tập trung tu sửa đường sá, lắp đặt biển báo, đầu tư cầu chui hầm vượt…, rồi dăm bữa nửa tháng thì đâu lại vào đó.

Sau vụ lật xe tải làm 5 người chết, QL5 vẫn tiềm ẩn những vụ tai nạn tương tự khi người dân nơi đây vẫn liều mình đi tắt, cắt ngang dòng xe để băng qua đường...

Lương Duy Cường

Tin đọc nhiều

Giấc mơ của người trẻ Trong khi Ajay lo lắng việc người trẻ ở đất nước cậu đang...
Khiêu dâm thế nào thì phạt? Khái niệm pháp luật không có hoặc có mà bị mù mờ thì làm sao...
Thế nào là báo lá cải? Chức năng cao nhất của báo chí dù "tà" hay "chính" vẫn là cung...
Tháng Bảy - Nước mắt người ở lại Các thiên thần xấu số đã ra đi ngay trong cái mùa mà cả...