Tháng 06, 2017
Chủ nhật
Thứ Tư, ngày 05/04/2017 10:29 AM (GMT+7)

Thử bình tĩnh, vượt qua cơn hốt hoảng "Tour du lịch 0 đồng"

Bình tĩnh nhìn nhận thì những vấn đề truyền thông nêu ra về "Tour du lịch 0 đồng" phụ thuộc nhiều vào khả năng quản lý của các cơ quan chức năng. Làm tốt quản lý và đặt ra chuẩn phục vụ mới là yếu tố quyết định chất lượng tour, hình ảnh nước chủ nhà, hay sự hài lòng hoặc bực bội của du khách.

Câu chuyện của đám bạn vong niên chúng tôi trở nên sôi nổi hơn khi 3 trong số 4 người  đang làm du lịch, lữ hành bàn về nghề. 

Chủ đề “du lịch 0 đồng” mà báo giới đang đưa tin dày đặc mấy ngày qua được mổ xẻ đa chiều từ góc độ người trong cuộc khiến tôi băn khoăn: Du lịch Việt Nam nên làm gì để thu lợi từ du lịch 0 đồng, thay vì phản đối?

“Báo động tour 0 đồng”, “Thái Lan thiệt hại 9 tỉ USD vì tour 0 đồng”, “Du lịch Việt không được lợi từ tour 0 đồng”... là những tít báo nổi bật mấy ngày gần đây. Nội dung các bài báo mô tả du lịch 0 đồng như cơn lốc dữ, cuốn phăng mọi thứ tốt đẹp trên đường đi của nó và để lại những hậu quả nặng nề cùng tiếng xấu cho du lịch Việt Nam. 

Thử bình tĩnh, vượt qua cơn hốt hoảng "Tour du lịch 0 đồng" - 1

Khách du lịch Trung Quốc mỗi ngày có 5.000-7.000 người sang Việt Nam theo tour 0 đồng. Ảnh: An ninh thủ đô.

Bình tĩnh nhìn nhận, ta sẽ thấy khẳng định trên chỉ là nửa tối của vấn đề. Du lịch 0 đồng còn có một nửa khác tươi sáng hơn cho thị trường.

Trong du lịch có 2 vấn đề mang tính cốt lõi, đó là có khách và mức chi tiêu của khách. Cả trăm năm qua, những người làm du lịch vật vã để tìm cách thu hút ngày một nhiều du khách dùng sản phẩm của mình. Họ đua nhau tạo ra các loại hình tour, nào là du lịch khám phá, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm, du lịch trải nghiệm, du lịch theo dòng lịch sử, hay du lịch theo ý tưởng của khách... Tất cả những nỗ lực đó để đạt được mục tiêu cốt lõi thứ nhất, là CÓ KHÁCH.

Tour 0 đồng cũng là một cách để các doanh nghiệp du lịch có khách. Nói là 0 đồng không có nghĩa là không mất tiền. Du khách sẽ phải chịu vé máy bay, visa… khi tham gia chuyến du lịch nước ngoài, thường sẽ kéo dài 3-4 ngày. Đến nơi, khách du lịch được ăn miễn phí 3 bữa mỗi ngày, không mất tiền khách sạn, được vận chuyển “free” đến các điểm du lịch trong chương trình và tự bỏ tiền trải nghiệm các sản phẩm ở đó.

MỨC ĐỘ CHI TIÊU CỦA KHÁCH là yếu tố cốt lõi thứ hai trong du lịch. Mọi sự “đen tối” hay “sáng sủa” của tour 0 đồng nằm chính ở phần “du khách tự bỏ tiền” này. 

Những ý kiến phản đối tour 0 đồng cho rằng, việc tăng giá cao vọt các loại hình dịch vụ nơi du khách 0 đồng đến (vốn là cách doanh nghiệp du lịch thu lại phần tiền đã “miễn phí” cho du khách) sẽ làm méo mó hình ảnh của nước chủ nhà, làm mất lòng khách thăm quan vì bị “chặt chém” và chỉ có doanh nghiệp làm du lịch cùng bán hàng được hưởng lợi. Ngoài ra, việc đón cùng lúc một lượng khách lớn cũng sẽ khiến công tác quản lý của các cơ quan chức năng trở nên khó khăn hơn. 

Bình tĩnh nhìn nhận, những vấn đề này phụ thuộc nhiều vào khả năng quản lý của các cơ quan chức năng. Làm tốt quản lý và đặt ra chuẩn phục vụ mới là yếu tố quyết định chất lượng tour, hình ảnh nước chủ nhà, hay sự hài lòng hoặc bực bội của du khách.

Người Thái Lan sau cơn hốt hoảng ngăn chặn các tour 0 đồng khiến lượng khách từ Trung Quốc giảm mạnh, đã điềm tĩnh hơn và đưa ra những kế sách hợp lý để hút tiền từ những khách này. Chính quyền thẳng tay xử lý các doanh nghiệp nâng giá chặt chém quá đáng, đưa ra các chuẩn phục vụ buộc doanh nghiệp du lịch phải tuân theo khi đón tiếp khách 0 đồng và quản lý chặt chẽ chất lượng dịch vụ. 

Nhà nước khống chế giá trần một số hàng hóa và dịch vụ thiết yếu để ngăn tăng giá vô tội vạ rồi tự tin mở cửa đón du khách từ Trung Quốc tới.

Khách Trung Quốc được chia thành 3 loại: Bình dân, trung cấp và cao cấp, với các loại hình phục vụ tương xứng. Chính sách “giá 0 đồng” chỉ là để thu hút nhiều du khách tham gia các tuyến du lịch, còn việc “dụ” khách tự giác, hài lòng khi tiêu tiền và tiêu bao nhiêu phụ thuộc vào trách nhiệm và khả năng của cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp kinh doanh nước sở tại.

Trong các dịch vụ du lịch, giá đắt hay rẻ chỉ là một phần nhỏ của vấn đề và nhiều khi khó phân định rạch ròi. Quan trọng hơn cả là du khách có hài lòng khi bỏ tiền hưởng thụ các dịch vụ, hàng hóa du lịch hay không mà thôi. 

Nếu nhìn nhận vấn đề như vậy thì tại sao chúng ta không nghĩ cách quản lý lượng lớn du khách Trung Quốc vào Việt Nam bằng tour 0 đồng một cách thiết thực, hiệu quả hơn thông qua việc quản lý các đơn vị tổ chức tour và hệ thống dịch vụ đi kèm, thay vì hạn chế họ?

Năm 2016, nửa triệu du khách Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) đã đem tới nguồn thu 250 tỉ đồng từ làm visa. Tiền bán vé thăm quan Vịnh Hạ Long đạt khoảng 85 tỷ đồng. Kéo theo đó là sự gia tăng số lượng khách sạn 3 sao, gia tăng nhu cầu sử dụng các loại hình phương tiện vận tải và dịch vụ…, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. 

Hãy nhìn Thái Lan, vượt qua tâm lý kỳ thị du lịch 0 đồng, họ đã biến loại hình dịch vụ này thành “con gà đẻ trứng vàng” khi thu về hơn 11 tỉ USD trong năm 2016.                                    

Minh Đức

Tin đọc nhiều

Ai trả tiền cho nhà báo (bài cuối): Siêu xe đâm ngựa hoang Tại Việt Nam, vẫn còn những người làm báo nghĩ “chuyện...
Ai trả tiền cho nhà báo: Những cuộc đua "vô tiền khoáng hậu" Khi tất cả các nhà xuất bản đều cố gắng “lấy lòng” một ông...
Khởi tố vụ án Đồng Tâm: Cái tình cần được bảo chứng bởi luật pháp Ở một đất nước có luật pháp thì cái tình cũng cần được đảm...
Đừng quên những ước mơ Trong cuộc sống, ai rồi cũng phải trải qua sự mất mát. Nhưng...