Tháng 01, 2019
Thứ ba
Thứ Hai, ngày 17/12/2018 13:55 PM (GMT+7)

Tội ác từ những "ổ gà"

Chuyện đường sá, cầu cống mới đưa vào sử dụng đã hỏng thì ở đâu không rõ chứ ở nước ta thì như căn bệnh kinh niên khó trị của ngành giao thông.

Báo chí thông tin cho hay Ban quản lý dự án Thăng Long thuộc Bộ Giao thông Vận tải  đã kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo, cán bộ phụ trách dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên do để đường hư hỏng kéo dài.

Đây là một trong những diễn biến sau việc ông Trần Nguyễn Quang Tánh (ngụ xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) bị sụp ổ gà, tử vong trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Đông Hòa, sáng 10/12.

Tội ác từ những "ổ gà" - 1

Đoạn quốc lộ 1 đầy ổ gà, ổ trâu - nơi anh Trần Nguyễn Quang Tánh bị tử nạn. Ảnh: Pháp luật TPHCM

Dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên do Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư. Đây là một trong rất nhiều dự án mà dư luận đã qúa nhiều lần lên tiếng chỉ trích về chất lượng bởi đưa vào sử dụng chưa bao lâu đã hư hỏng ngày càng trầm trọng, “ổ voi”, “ổ gà” xuất hiện dày đặc nhưng việc khắc phục, sửa chữa rất chậm, nhiều vị trí càng sửa càng hỏng và là nguyên nhân của hàng loạt vụ tai nạn giao thông.

Chuyện đường sá, cầu cống mới đưa vào sử dụng đã hỏng thì ở đâu không rõ chứ ở nước ta thì như căn bệnh kinh niên khó trị của ngành giao thông. Đường nhỏ hư kiểu nhỏ, lớn hư kiểu lớn, đến cỡ như cao tốc mà giao vào tay các đơn vị trực thuộc chính ngành GTVT thì vẫn có vấn đề về chất lượng.

Nói đâu xa, cỡ cao tốc 34.000 tỉ đồng nối TP Đà Nẵng với Quảng Ngãi cũng vừa làm xong đã phải xoắn lên với việc trám trét, vá víu không ra thể thống gì đấy thôi.

Lại nói về dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên. Khi trực tiếp kiểm tra tình hình hư hỏng, công tác khắc phục, sửa chữa ở công trình này vào ngày 14-12, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã chỉ rõ nguyên nhân kéo dài tình trạng hư hỏng là do Ban quản lý dự án Thăng Long, các đơn vị liên quan, nhà thầu thiếu trách nhiệm, đùn đẩy lẫn nhau, công tác sửa chữa hư hỏng còn chậm, không kịp thời, thậm chí còn "vô cảm" với ổ gà, chưa có giải pháp vật liệu phù hợp.

Bộ GTVT đã chỉ đạo phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các tập thể, cá nhân chậm sửa chữa đường để tình trạng mất an toàn giao thông, xảy ra các vụ tai nạn. Chính Thứ trưởng Thọ cũng cho biết đã đề nghị cơ quan công an sớm điều tra làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm trong các vụ tai nạn giao thông liên quan đến ổ gà trên Quốc lộ 1.

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long, cũng thừa nhận với báo chí là nhiều nhà thầu chây ì, không thực hiện trách nhiệm sửa chữa khi công trình xảy ra hư hỏng, xuất hiện ổ gà trong thời gian bảo hành. Đây cũng là lý do để Ban quản lý dự án Thăng Long có việc  tạm đình chỉ trách nhiệm phụ trách điều hành trực tiếp tại hiện trường dự án đối với ông Nguyễn Hoàng Khánh, Phó phòng Điều hành dự án 2, để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân; một số cán bộ khác bị phê bình, chuyển đổi, điều động. Ngoài ra còn có việc kiến nghị Bộ GTVT xem xét không cho các nhà thầu, đơn vị thi công dự án này tham gia các dự án tiếp theo do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Cụ thể là với Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Trường Sơn 185, Công ty CP 475, Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9, Công ty CP Đầu tư - phát triển Trường An, Tổng Công ty CP Xây dựng 789. Lý do là các nhà thầu, đơn vị thi công này vi phạm hợp đồng đã ký trong công tác bảo hành công trình.

Nhưng dù có ra tay “trảm” đến đâu thì Ban quản lý dự án Thăng Long, và trên đó nữa là Bộ GTVT cũng không thể trả được mạng sống cho ông Trần Nguyễn Quang Tánh. Cái chết vì sập “ổ gà” của ông Tánh là nỗi đau từ sự vô cảm. Sự vô cảm ấy không chỉ ở những nhà thầu thiếu trách nhiệm mà còn từ rất nhiều người khác liên quan đến chất lượng của dự án.

Làm sao có thể mong một nhà thầu vốn làm dối làm ẩu lâu nay lại sẽ làm tốt ở dự án này, cũng không thể hy vọng những cán bộ quản lý, giám sát không đủ tâm và tầm nhưng sẽ làm tốt bổn phận của họ ở dự án này. Bởi thế, góp phần để đưa ra một dự án kém chất lượng, như giăng bẫy với tính mạng dân lành, thì không còn là sự vô cảm mà chính là đã gieo rắc tội ác.

Chắn chắn ông Trần Nguyễn Quang Tánh chưa là nạn nhân cuối cùng của “ổ voi”, ‘ổ gà” trên hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam. Cũng không ai dám đoan chắc rằng mình sẽ không có trở thành nạn nhân của thảm trạng này. Nhưng tất cả đều có thể ngăn ngừa, giảm thiểu, mà giải pháp  trực tiếp nhất chính là lôi cho được những cá nhân nào phải chịu trách nhiệm với những “ổ gà” đã dẫn đến cái chết oan khuất của ông Trần Nguyễn Quang Tánh.

Lương Duy Cường

Tin đọc nhiều

Ăn Tết thế nào cho đúng, cho hay? Với ý nghĩa độc đáo và đặc trưng văn hóa truyền thống thì...
Luôn có cách để mình sống khác! Nếu có một người đàn bà 31 tuổi mới bắt đầu đặt những bước...
Chúc Tết "nhân bản" thời 4.0 Đáng buồn là những tấm thiệp đa phương tiện ấy đến với người...
Không tiêm văcxin, đừng đùa với lửa Chống văcxin không phải là phong trào ‘ngớ ngẩn’ duy nhất mà...