Tháng 08, 2017
Thứ hai
Thứ Hai, ngày 10/07/2017 15:13 PM (GMT+7)

Uber, Grab: Quản hay không quản?

Việc Bộ GTVT can thiệp để "cấp phép" Uber - Grab theo điều kiện ngành có đúng hay không?

Uber - Grab thực chất là thương mại điện tử, kết nối và bán sản phẩm vận tải là nhu cầu hành khách đi taxi. Uber-Grab không sản xuất sản phẩm vận tải, cụ thể là vận chuyển hành khách.

Nghe qua thấy HOT theo công nghệ 4.0! Công nghệ 4.0 là gì? Chắc chắn 99,99% trong chúng ta không hiểu rõ chi tiết, thế thì áp dụng công nghệ 4.0 trong vận tải là gì? Cá nhân tôi có các ý kiến sau:

Đương nhiên công nghệ, kỹ thuật ngày càng thay đổi tiến bộ, nhưng việc áp dụng nó vào Việt Nam hoàn toàn khác với bên Mỹ, bên Tây, bên Tàu,... vì phụ thuộc vào văn hoá, trình độ tiến bộ xã hội và thể chế của từng nước.

Uber, Grab: Quản hay không quản? - 1

Rối mù việc quản hay không quản Uber-Grab. Ảnh minh họa.

Ví dụ cho dễ hiểu, Mỹ, Trung Quốc sản xuất được máy bay, tại sao Việt Nam không sản xuất được?

Công nghệ phục vụ cho thương mại điện tử đã phát triển vượt bậc trong trong thời gian qua, đặc biệt là ở các nước phát triển và cả Trung Quốc trong thời gian gần đây, như Amazon, Alibaba, Taobao,... Đây là xu thế tất yếu đối với Việt Nam.

Câu hỏi đầu tiên với Uber, Grab: Đây là xe taxi hay hợp đồng?

Theo quan điểm của Bộ GTVT, Uber, Grab là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ, không kinh doanh điều hành vận tải, tương tự như Vexere, tức không bị chế tài bởi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải.

Vậy xin hỏi Bộ, theo pháp luật hiện hành, mọi doanh nghiệp được phép tự do kinh doanh dịch vụ công nghệ, tại sao Uber, Grab lại phải xin ý kiến Bộ GTVT và Bộ GTVT căn cứ quy định nào để "cho phép thí điểm" Uber, Grab?

Thực tế khách quan, thực tiễn tại TP.HCM và Hà Nội, Taxi Uber, Grab gia tăng nhanh chóng và gây áp lực lên hệ thống giao thông.

Mời Bộ GTVT xuống khu trung tâm ở Hà Nội, ở TP.HCM mở App của Uber và Grab sẽ thấy mật độ xe và xe đậu trên đường, là một trong những nguyên nhân tăng mật độ lưu thông và cản trở dòng lưu thông (xe đậu).

Xin đừng đổ lỗi cho các Sở GTVT ở địa phương, đặt Bộ vào trường hợp của Sở, nếu Bộ GTVT cho Uber, Grab là xe Hợp đồng, vậy xin hỏi Bộ, quản lý các "xe Hợp đồng" này như thế nào? Vì theo Nghị định 86 và Thông tư 63, "xe Hợp đồng" không đăng ký chất lượng dịch vụ, không kê khai giá cước, không có bộ phận theo dõi an toàn giao thông,...?

Uber - Grab thực chất là thương mại điện tử, kết nối và bán sản phẩm vận tải là nhu cầu hành khách đi taxi. Uber-Grab không sản xuất sản phẩm vận tải, cụ thể là vận chuyển hành khách. Ví dụ cho dễ hiểu, Amazon, Alibaba, TaoBao kết nối và bán iPhone chứ họ không tham gia sản xuất iPhone.

Đối với Uber, Grab, như đã nói ở trên, là thương mại điện tử, nên Bộ GTVT can thiệp để "cấp phép" theo điều kiện ngành là không đúng.

Các dẫn chứng, đã có nhiều phần mềm như Uber, Grab không cần ý kiến của Bộ GTVT kể không hết như: Vivu, thuexetoancau, 123xe, TaxiGroup, FaceCar, hay Vexere,... Chính nhờ Uber, Grab mà thức tỉnh người Việt, người Việt Nam lập trình không thua nước ngoài.

Việc Bộ GTVT không cho "xe dùng chung" là đúng, vì trình độ chưa cho phép, biến tướng thành xe dù bến cóc chạy loạn cả lên, đậu xe đầy trong nội thành và các khu dân cư đông đúc.

Khi tham gia kinh doanh vận tải (ngành nghề có điều kiện vì liên quan đến trật tự xã hội và trật tự an toàn giao thông) là phải đăng ký. Hoạt động theo loại hình Taxi được quản lý chặt chẽ, còn loại hình Hợp đồng thì lỏng lẻo. Bản bất Uber-Grab là Taxi nhưng Bộ GTVT định danh là Hợp đồng nên bất hợp lý. Rất nhiều xe Taxi hoạt động chung lẫn Uber và Grab.

Đã có nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ như Uber-Grab như Vinasun với Vcar, Mai Linh với Mcar. Cũng giống như các công ty phát chuyển nhanh, Logistic đều có phần mềm vừa quản lý và cung cấp thông tin cho khách hàng như: DHL, EMS, Thuận Phong, UPS, Fedex,...

Bộ GTVT nên xem Uber-Grab là công ty thương mại điện tử và định danh các xe hoạt động cho Uber- Grab là loại hình Taxi để quản lý chặt chẽ hơn. Bộ cũng cần thay đổi điều kiện kinh doanh, như các xe hoạt động cho Uber- Grab phải có "Mào" để người dân và cơ quan quản lý biết cùng giám sát.

Trong khi đó, các Doanh nghiệp vận tải phải dùng công nghệ thương mại điện tử để tồn tại và phát triển. Sẽ rất khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ, vốn là bản chất thực tế ngành vận tải đường bộ hiện nay, trong số đó hầu hết là đi lên từ lái xe, lơ xe. Việc này cần có những nỗ lực lớn lao, mới có thể thành công.

VTĐT

Tin đọc nhiều

Trả trạm BOT "đặt nhầm" về đúng chỗ: Sai thì sửa, đau cũng phải làm “Lịch sử để lại” khiến ngành giao thông đang phải đứng trước...
Trả những trạm thu phí BOT "đặt nhầm" về đúng chỗ Tình trạng trạm thu phí “đặt nhầm chỗ” như ở Cai Lậy là...
Có diệt được lòng tham trong mỗi chúng ta không? Làm thế nào để chống “địch nội xâm”, tức chủ nghĩa...
Điểm chuẩn ngành Sư phạm: Khi tiếng nói người trong cuộc không đủ mạnh Ngành nghề nào có tính bao cấp càng cao thì càng có nhiều...