Tháng 01, 2019
Thứ ba
Thứ Hai, ngày 04/03/2019 09:34 AM (GMT+7)

Xe công hay “xe của ông”?

Xe công cũng là một thứ siêu... lạm phát. Lạm phát về số lượng, lạm phát kinh phí mua xe nhưng kinh hoàng nhất phải kể đến là lạm phát trong... sử dụng.

Cữ cà phê bụi ngày cuối tuần bỗng sôi động hẳn khi chú em (là CEO một doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài) bảo rằng ở nước ta làm sếp thì chỉ có làm cho nhà nước mới sướng chứ làm cho doanh nghiệp thì chức vụ càng lớn càng khổ. Lương tháng gần trăm rưỡi triệu, sếp nhà nước có ai được trả đến mức ấy, hỏi chú ấy còn than cái nỗi gì?

Cơ mà nghe chú em phân tích, mọi người hào hứng cả lên. Rằng thì lương ấy lắm người mơ, nhưng bổng lộc thì không. Mà ai gánh vác được doanh số như chú ấy thì khối doanh nghiệp sẽ mời ngay, trân trọng đón rước, chứ không hề chạy chọt hay xin xỏ nha. Rồi thì lương cao đấy nhưng mọi trang bị cho nơi làm việc, mọi khoản chi phí để hoàn thành nhiệm vụ, kể cả mọi công tác đối ngoại, đều tất tật phải chi từ lương của mình ra chứ không hề được bao cấp.

Tỉ như một chuyện nhỏ là xe của doanh nghiệp, nếu không ở chức vụ được đưa đón tận nhà thì đừng hòng ngồi lên. Mà có được đặc cách đưa đón thì cũng chỉ bản thân người có chức vụ, rồi cũng chỉ đón đưa đến nơi làm việc hoặc nơi đến công tác chứ không có chuyện đi chùa, đi chợ, đám cưới hay đón con, rước cháu.

Ngẫm lại, đúng là việc quan chức nhà nước ta sử dụng xe công như thế nào thì lâu nay rất nhiều chuyện để bàn. Xe công cũng là một thứ siêu... lạm phát. Lạm phát về số lượng do cơ chế của một thời cho phép các cơ quan đơn vị cứ thích là mua và nại đủ lý lẽ để xin thêm định mức. Lạm phát bởi đã có tiêu chuẩn xe công trị giá bao nhiêu tiền cho từng chức vụ nhưng thực tế có mấy đơn vị mua đúng barem...

Nhưng kinh hoàng nhất phải kể đến là lạm phát trong... sử dụng. Xe công là để phục vụ công tác nên ngân sách phải chi ra để mua sắm, nhưng thực tế thì xe công như “xe của riêng ông”, dù nhiều ông có xe riêng. Ở nhiều cơ quan, đơn vị, gần như xe công là để phục vụ cho cá nhân và gia đình lãnh đạo. Lãnh đạo thì có thủ trưởng rồi các phó thủ trưởng, vì thế mà chí ít thì đơn vị phải sắm 2 xe để một chiếc phục vụ riêng thủ trưởng, chiếc còn lại phục vụ cho các phó thủ trưởng và trưởng các phòng ban.

Xe công hay “xe của ông”? - 1

Xe công làm xe hoa

Bởi cái sự lạm dụng quá đáng này nên từ 60 năm trước (năm 1959) Chính phủ đã ký Chỉ thị 470/TTg quy định về việc quản lý, sử dụng ôtô trong các cơ quan nhà nước và đoàn thể. Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (hiệu lực từ ngày 1-1-2018) rồi nhiều chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng đã nhấn mạnh đến quy định về việc sử dụng xe công.

Nhưng qui định thì cứ qui định, chơi cứ chơi. Bởi thế, dư luận chưa dứt bàn tán xung quanh vụ xe công đón rước người nhà Bộ trưởng tận chân cầu thang máy bay thì lại xảy ra vụ hàng loạt xe biển xanh của tỉnh Hậu Giang đến một nhà hàng tại TP Cần Thơ để dự tiệc thôi nôi cháu nội bí thư huyện Vị Thủy... Rồi mới đây nữa là việc hàng loạt xe công ở tỉnh Quảng Bình, trong giờ làm việc vẫn chở người đến dự đám cưới con của một vị thường vụ tỉnh ủy. Đấy chỉ là vài vụ do quần chúng và báo chí phát hiện chứ thực tế hẳn là rất nhiều trường hợp khác nữa. 

Thế nhưng sau những vụ việc 'bị lộ', hầu như không một cá nhân, tập thể nào có sai phạm trong việc sử dụng xe công bị xử lí, kỷ luật.

Số liệu của Cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính ghi nhận cả nước có khoảng 39.000 xe công với tổng giá trị hiện tại trên 25.500 tỉ đồng. Trung bình một xe công sử dụng theo chế độ phục vụ riêng tốn chi phí xăng xe, bảo dưỡng, lương cho lái xe lên tới khoảng 300 triệu đồng/xe/năm. Tính tổng thì sẽ ra một con số khổng lồ trong điều kiện ngân sách eo hẹp, nợ công cao và thu nhập bình quân đầu người còn ở mức thấp so với mặt bằng chung của thế giới.

Xe công hay “xe của ông”? - 2

Hiện cả nước có khoảng 39.000 xe công với tổng giá trị hiện tại trên 25.500 tỉ đồng. Ảnh: Zing

Chính vì thế, việc quản lý, sử dụng xe công không chặt chẽ sẽ dẫn đến lãng phí rất lớn. Nhưng chuyện lớn hơn, việc lạm dụng xe công sẽ gửi "thông điệp" đến với người dân là kỷ cương không nghiêm, thói quen xài chùa của công chưa bị chặn đứng. Chấn chỉnh việc sử dụng xe công không chỉ là chấn chỉnh các quy định về quản lý, sử dụng phương tiện của nhà nước, mà quan trọng hơn là chấn chỉnh thói quen sử dụng, và lạm dụng quyền lực nhà nước.

Chuyện xe công suy cho cùng thì đang là một thứ đặc lợi ở trong cơ quan, đơn vị nhà nước. Thế mới thấy vì sao làm công chức, lương thấp thế mà lắm người vẫn phải “chạy”. Trong khi làm cho doanh nghiệp nước ngoài, lương cao ngất ngưỡng mà có ai phải “chạy” đâu?

Lương Duy Cường

Tin đọc nhiều

Mẫu số riêng của hạnh phúc Đã bao giờ bạn tự vấn chỉ số hạnh phúc của riêng mình là bao...
Quyền hạn và quyền lực Lại thêm một vụ cảnh sát giao thông lấy thân mình để dừng...
Giằng xé nỗi đau lịch sử và văn hóa không biên giới Lịch sử cần được tôn trọng, nhưng có cần áp đặt sự hận thù...
Cảm ơn... quái vật MoMo Bố mẹ ơi, đừng sợ hãi quái vật MoMo, cũng đừng sợ hãi những...