Tháng 10, 2020
Thứ ba
Thứ Năm, ngày 28/11/2019 17:46 PM (GMT+7)

Trí thức trẻ Việt Nam hiến lời giải bài toán dân số vàng

Đại biểu tham dự Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II năm 2019 đã có những chia sẻ về những suy nghĩ, đề xuất tận dụng tốt nhất thời kỳ dân số vàng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trao đổi với các đại biểu trí thức trẻ Việt Nam tại Diễn đàn (ngày 27/11), bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban dân vận Trung ương bày tỏ trăn trở: “Làm sao để Việt Nam có thể tiếp tục phát triển nhanh và bền vững, tận dụng được tốt nhất thời kì dân số vàng để có nguồn lực chất lượng cao?”

Trí thức trẻ Việt Nam hiến lời giải bài toán dân số vàng - 1

Đại biểu Ngô Khắc Hoàng. Ảnh: Đức Văn.

Cải tiến cách dạy và học

 Chia sẻ với trăn trở này, đại biểu Hoàng Anh Đức (Trung tâm nghiên cứu và phát triển giáo dục Edulab Asia) nhận định: không chỉ có Việt Nam, các nước phát triển như Nhật Bản cũng đang loay hoay với bài toán dân số. Nếu Nhật Bản đối mặt với già hóa dân số thì Việt Nam có thời kì dân số vàng, đứng trước những cơ hội phát triển kinh tế, cũng như thách thức phát triển nhân lực chất lượng cao.

Trí thức trẻ Việt Nam hiến lời giải bài toán dân số vàng - 2

Đại biểu Hoàng Anh Đức. Ảnh: Xuân Tùng.

"Để thời kì dân số vàng thành cơ hội và phát triển nguồn nhân lực cao, Việt Nam cần có những chính sách hoạch định rõ ràng về phát triển nguồn nhân lực. Đồng thời, đổi mới giáo dục từ cấp thấp nhất, ở chương trình chính khóa và giáo dục bên ngoài xã hội, gia đình. Áp dụng thành tựu khoa học công nghệ vào tất cả lĩnh vực và phải làm chủ các công nghệ, tuyệt đối không lệ thuộc vào công nghệ", anh Đức nói.

Hoàng Anh Đức với chuyên môn là nhà nghiên cứu giáo dục, những năm qua đã tư vấn cho nhiều tổ chức giáo dục, nhà trường cải tiến, đổi mới các mô hình giảng dạy; tổ chức các diễn đàn kết nối các nhà nghiên cứu để tìm ra những phương pháp giáo dục mới. Năm 2019, anh đã công đã công bố 3 công trình khoa học xoay quanh vấn đề: Công bằng và bình đẳng giáo dục; phát triển quản trị và lãnh đạo giáo dục trường học; tăng cường năng lực chuyên môn giáo viên.

Áp dụng công nghệ

Đại biểu Ngô Khắc Hoàng (Nghiên cứu sinh ĐH Paris saclay, Pháp) bày tỏ: “Câu hỏi đặt ra trong phát biểu của bác Trương Thị Mai chính là sự quan tâm lớn của Đảng và nhà nước đối với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao".

Anh Hoàng cho rằng, cần phải định hướng nghề nghiệp ngay tại bậc trung học phổ thông để các bạn học sinh sớm xác định hướng đi, hiểu rõ những thách thức và cơ hội ở Việt Nam. Đồng thời thay đổi mạnh mẽ ở bậc đại học, sinh viên Việt Nam đang tiếp thu kiến thức một cách thụ động không có sự chuẩn bị. Hiện tượng đạo văn, sao chép các công trình nghiên cứu còn diễn ra phổ biến.

Anh Hoàng hiện hoạt động trong lĩnh vực công nghệ viễn thông. Anh chia sẻ mong muốn về nước hợp tác với các nhóm nghiên cứu, các trường đại học để đưa ra các sản phẩm công nghệ số.

Đức Văn (Tiền Phong)

Tin đọc nhiều

Niên biểu thời lập quốc Việt Nam có phải từ 4000 năm trước? Quan niệm truyền thống cho rằng lúc xuất hiện nhà nước đầu...
Nhà vòm kính ngăn động đất và lốc xoáy Với những mái vòm bằng kính vừa được tạo ra, bạn có thể sống...
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Khoa học và Công nghệ Tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ KH&CN, Bộ trưởng Bộ KH&CN...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...