Tháng 10, 2020
Thứ ba
Thứ Sáu, ngày 17/11/2017 13:53 PM (GMT+7)

Ứng dụng công nghệ trong du lịch: Quan trọng là thay đổi nhận thức

Công nghệ đang làm thay đổi quá trình cung ứng, điều hành và sử dụng dịch vụ du lịch. Đó là thách thức và cũng là cơ hội phát triển cho ngành du lịch.

Trong khuôn khổ Techfest 2017 diễn ra từ 14-15/11/2017, vấn đề phát triển công nghệ trong du lịch, cơ hội thách thức của ngành du lịch trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) đã được các doanh nghiệp khởi nghiệp đặt ra. Theo đó, đa số đều nhìn nhận: làn sóng công nghệ đã và đang làm thay đổi nhanh chóng hoạt động du lịch, làm thay đổi thói quen quản lý, vận hành, sử dụng dịch vụ. Câu chuyện đặt ra, thay đổi hay là bị xóa bỏ, làm sao để thay đổi tư duy ứng dụng công nghệ trong du lịch có hiệu quả…

Làn sóng công nghệ tất yếu

Với tham luận “Ứng dụng thành tựu CMCN 4.0 vào hoạt động quảng báo du lịch và kinh doanh online”, ông Nguyễn Văn Học - Giám đốc chi nhánh HCM, công ty PA Việt Nam, cho rằng CMCN 4.0 đã được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực và đem lại hiệu quả cao, đặc biệt là trong du lịch và các ngành dịch vụ. Tuy nhiên, những câu chuyện thực tế ở Việt Nam cho thấy, vẫn còn rất nhiều rủi ro và thiệt thòi cho doanh nghiệp khi không biết tận dụng những thành tựu này.

Ứng dụng công nghệ trong du lịch: Quan trọng là thay đổi nhận thức - 1

Ông Nguyễn Văn Học - Giám đốc chi nhánh HCM, công ty PA Việt Nam có bài diễn thuyết tại TechFest 2017.

Bài học nhãn tiền về việc một số doanh nghiệp lớn đã bị mất tên miền thương hiệu như: Saigontourist.com: Sài Gòn Tourist; Hanoitourist.com: Hà Nội Tourist; Cholontourist.com: Du lịch Chợ Lớn; Vitours.com: Du lịch Việt Nam; Vinamilk.com: Công ty cổ phần sữa Việt Nam; Vinataba.com: Tổng công ty thuốc lá Việt Nam…

Đó là chưa kể hoạt động quản trị doanh nghiệp gặp nhiều rủi ro do không ý thức được tầm quan trọng của bảo mật thông tin, ứng dụng công nghệ vào quản trị, chậm chân so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Bên cạnh đó, du lịch trực tuyến đang là xu thế tất yếu. Thị trường du lịch toàn cầu cũng đang chứng kiến sự sự lên ngôi của xu hướng kinh doanh trực tuyến.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, doanh số du lịch trực tuyến trên thế giới năm 2016 tăng 13,8% và đạt giá trị khoảng 565 tỷ USD, trong đó thị trường châu Á - Thái Bình Dương vươn lên dẫn đầu thế giới về du lịch trực tuyến từ năm 2017. Tại khu vực Đông Nam Á, Google dự đoán giá trị của du lịch trực tuyến sẽ tăng từ 22 tỷ USD năm 2015 lên 90 tỷ USD vào năm 2025.

Thị trường du lịch Việt Nam cũng đang thay đổi do sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng nhanh của du lịch trực tuyến. Thực tế này buộc tất cả các thành phần trong ngành du lịch, từ các cơ quan quản lý nhà nước cho đến các công ty cấp sản phẩm - dịch vụ du lịch phải thực hiện quá trình chuyển đối số càng sớm càng tốt, hướng tới hình thành một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu du lịch thông minh của Việt Nam.

Tận dụng công nghệ để phát triển

Rõ ràng, du lịch trong cách mạng công nghiệp 4.0 cũng cần được phát triển một cách thông minh với hỗ trợ của công nghệ số. Tuy nhiên, trước những khó khăn và thách thức thì nhiều diễn giả vẫn bày tỏ sự kỳ vọng vào tiềm năng phát triển của du lịch thông minh, du lịch số tại Việt Nam.

Ứng dụng công nghệ trong du lịch: Quan trọng là thay đổi nhận thức - 2

Toàn cảnh Hội thảo “Công nghệ du lịch và ẩm thực - Góc nhìn quốc tế” - một trong những hội thảo bên lề TechFest 2017

Đại diện Quỹ đầu tư của Hồng Kong rất lạc quan cho biết: "Lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, đặt chân đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, tôi có cảm giác rất thân thiện, mến khách, các thủ tục cấp visa, thanh toán điện tử cũng rất thuận tiện. Du lịch Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng công nghệ để phát triển, kết nối các dịch vụ với nhau bằng công nghệ như đặt phòng, di chuyển, thanh toán, tìm hiểu ẩm thực, quảng bá, truyền thông…"

Ông Nguyễn Văn Học chia sẻ, hiện nay ngoài những công nghệ dịch vụ nước ngoài đang làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam như Agoda, Uber, Grab… thì một số doanh nghiệp Việt Nam cũng bắt đầu nhận thức được cơ hội và phát triển được một số công nghệ phục vụ du lịch thông minh.

Có thể kể đến những công nghệ như: Web30s, là trang web có một số tính năng hữu ích như tương thích với mọi loại thiết bị (PC, Tablet, Mobile...), hỗ trợ đa ngôn ngữ, chuẩn SEO giúp tăng hạng web, tích hợp công cụ phân tích như Google Analytics hay Google Maps, tích hợp SSL để tăng cường bảo mật cho website và tích hợp công cụ bán hàng đa kênh.

Một ứng dụng nổi bật khác là Smart Live Chat: Với Smart Live Chat, nhân viên chỉ cần trả lời trên một phần mềm, khách hàng ở mọi kênh đều nhận được. Điều này giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Smart Live Chat cho phép tự động kết nối nhân viên phụ trách đúng dịch vụ khách đang quan tâm, chuyển cuộc chat cho nhân viên khác, nhận tin nhắn offline, theo dõi và quản lý khách chat và báo cáo thống kê log chat…

Ông Học cũng đưa ra lời khuyên, doanh nghiệp startup cần chú ý đến một số giải pháp công nghệ khác như ứng dụng logictic, tra cứu thông tin du lịch khi khách tham quan, tra cứu theo mã vạch, QR Code, du lịch thực tế ảo, big data...

Tuy nhiên, các đại biểu tham dự đều khẳng định, công nghệ thì ưu việt nhưng để áp dụng và triển khai được vào du lịch thông minh thì còn nhiều vấn đề đặt ra. Thách thức quan trọng nhất vẫn là thói quen điều hành, quản trị của ngành du lịch cũng cần phải thay đổi. Và cần xác định rõ, muốn thành công, không có chuyện an nhàn.

Các chuyên gia cũng nhận định, doanh nghiệp truyền thống có khách hàng, có thị trường và đây là lợi thế cạnh tranh lớn nếu họ thay đổi, áp dụng công nghệ trong điều hành, quản lý. Điều quan trọng là người lãnh đạo doanh nghiệp phải thay đổi nhận thức, tư duy mới có thể phát triển bền vững được. 

Liên Cơ

Tin đọc nhiều

Niên biểu thời lập quốc Việt Nam có phải từ 4000 năm trước? Quan niệm truyền thống cho rằng lúc xuất hiện nhà nước đầu...
Nhà vòm kính ngăn động đất và lốc xoáy Với những mái vòm bằng kính vừa được tạo ra, bạn có thể sống...
5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành Khoa học và Công nghệ Tại Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ KH&CN, Bộ trưởng Bộ KH&CN...
Khắc phục lỗi không thể download các tập tin trên mạng Nếu bạn gặp hiện tượng khi nhấn vào liên kết để tải về một...
Bài mục

Bài mục