Tháng 10, 2020
Thứ ba
Thứ Ba, ngày 03/03/2015 08:56 AM (GMT+7)

Tư nhân khai thác sân bay: Không buông lỏng quản lý

Thông lệ quốc tế đều như vậy. Quản lý điều hành bay thuộc chủ quyền quốc gia. Quản lý khai thác và nhượng quyền, chúng ta có thể xã hội hóa.

Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ hôm qua (2/3), báo chí đặt câu hỏi về chủ trương bán quyền khai thác một số sân bay cho tư nhân như Sân bay Phú Quốc, nhà ga T1-Sân bay Nội Bài. Theo đó có ý kiến lo ngại về vấn đề an ninh và độc quyền khi các cảng này được giao cho tư nhân khai thác.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Nguyễn Văn Nên cho biết, trước đó, Thủ tướng có đề cập vấn đề này và ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chính phủ thống nhất quan điểm này.

Nhưng theo Bộ trưởng Nên, điều này không có nghĩa là buông lỏng quản lý mà là đưa ra những kế hoạch, tiêu chí để phát triển theo hướng kinh tế thị trường nhưng cũng đảm bảo quản lý chặt chẽ.

Tư nhân khai thác sân bay: Không buông lỏng quản lý - 1

Việc chuyển nhượng quyền khai thác sân bay cần được nghiên cứu kỹ (Ảnh minh họa)

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện nay, việc xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là cần thiết. Vừa rồi Chính phủ giao Bộ GTVT xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng không chỉ đường bộ mà cả đường sắt, hàng hải, đường không…

Trong năm 2014, Bộ GTVT đã xây dựng tổng thể phương án bán, nhượng quyền khai thác các dự án BOT cũng như các dự án có yếu tố xã hội hóa. Việc chuyển nhượng khai thác, bán dự án cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoàn toàn nằm trong kế hoạch của Bộ GTVT.

Ông Trường cho biết, các nước trên thế giới hoàn toàn xã hội hóa việc khai thác hệ thống nhà ga và dịch vụ trong nhà ga. Kể cả đầu tư nhà ga cho đến dịch vụ bán hàng, check in-check out, đều có thể xã hội hóa, trừ dịch vụ an ninh. Vì thế với các cảng hàng không, Bộ GTVT đang tiếp tục kêu gọi xã hội hóa.

Gần đây, Vietjet Air đã đề nghị nhượng quyền khai thác nhà ga T1-sân bay Nội Bài và sảnh E của nhà ga này. Bộ GTVT hoàn toàn đồng ý nhưng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không xây dựng phương án đấu thầu. Nhà thầu nào đáp ứng được tiêu chí đề ra với giá bán hợp lý nhất thì Bộ GTVT sẽ nhượng quyền khai thác.

Về việc xã hội hóa đầu tư các sân bay, điều này sẽ được thực hiện trên cơ sở thành lập các công ty cổ phần, bao gồm nhà đầu tư trong và ngoài nước và lợi nhuận chia theo tỷ lệ cổ phần đầu tư. Bộ GTVT cũng đang báo cáo việc này lên Quốc hội và Chính phủ. Sân bay Long Thành sẽ được thực hiện theo hướng như vậy.

Còn sân bay Phú Quốc, Bộ GTVT đã xây dựng, trình phương án xin Thủ tướng Chính phủ bán toàn bộ phần dịch vụ khai thác và một phần đầu tư xây dựng. Toàn bộ hoạt động quản lý bay cũng như an ninh quốc phòng vẫn thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.

"Thông lệ quốc tế đều như vậy. Quản lý điều hành bay thuộc chủ quyền quốc gia. Quản lý khai thác và nhượng quyền, chúng ta có thể xã hội hóa" - Thứ trưởng Trường nói.

Cảnh Kiên

Tin đọc nhiều

Check-in phố người Hoa xưa cũ ở Sài Gòn trong ngày nghỉ lễ Phố người Hoa ở quận 5 với dãy cư xá cũ kỹ, những ngôi chùa...
Rau móp: Lựa chọn mới cho những người nội trợ Để nấu một bữa cơm ngon, đảm bảo vệ sinh, việc đi mua đồ ăn...
Trồng rau móp đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà vườn ở xã Trung An - huyện Củ Chi Nếu có dịp ghé thăm các tổ vườn ở Củ Chi thì ngoài các loại...
16 đặc điểm của người thành công Những người thành công thường sở hữu những đặc điểm nổi bật...