Tháng 10, 2020
Thứ ba
Thứ Ba, ngày 10/03/2015 20:00 PM (GMT+7)

15 năm nữa, đi tàu Hà Nội – Sài Gòn hết 8 tiếng

Đến năm 2030, tốc độ tàu thống nhất Bắc - Nam sẽ đạt vận tốc 200km/h, sau năm 2050 sẽ là 350km/h.

Theo Quyết định điều chỉnh Chiến lược phát triển đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 mà Thủ tướng vừa phê duyệt, vận tải đường sắt Việt Nam sẽ phát triển qua 3 giai đoạn.

Từ nay đến năm 2020, sẽ nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có. Ưu tiên hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam để đạt tốc độ chạy tàu bình quân 80 - 90km/h đối với tàu khách và 50 - 60km/h đối với tàu hàng. Bên cạnh đó, sẽ nâng cao chất lượng vận tải các tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, Gia Lâm - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn.

Nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao (đường đôi), điện khí hóa trên trục Bắc - Nam. Trong đó chuẩn bị ưu tiên xây dựng trước những tuyến có nhu cầu vận tải lớn. Đặc biệt là khu vực kết nối với Hà Nội và TP.HCM như các đoạn: Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang. Đưa vào khai thác toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

15 năm nữa, đi tàu Hà Nội – Sài Gòn hết 8 tiếng - 1

Trong giai đoạn này, vận tải đường sắt phấn đấu đáp ứng khoảng 1%-2% thị phần vận tải hành khách, 1%-3% thị phần hàng hóa; đáp ứng được khoảng 4-5% thị phần vận tải hành khách đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh… Từ 2020 đến 2030, đường sắt đáp ứng khoảng 3 - 4% thị phần vận tải hành khách và 4 - 5% thị phần vận tải hàng hóa, đáp ứng khoảng 15 - 20% thị phần vận tải hành khách đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Trong giai đoạn 2020 đến 2030, ngành giao thông vận tải triển khai xây mới tuyến đường sắt tốc độ cao. Trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160km/h đến 200km/h. Hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350km/h trong tương lai.

Cả 2 giai đoạn đều nghiên cứu xây dựng các tuyến Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Đồng Đăng, Biên Hòa – Vũng Tàu, Sài Gòn – Cần Thơ, Hải Phòng – Lạch Huyện, các tuyến nối với các cảng biển lớn, khu công nghiệp, du lịch, đường sắt nối các tỉnh Tây Nguyên với cảng biển, đường sắt Vũng Áng - Cha Lo (Mụ Giạ) để kết nối với đường sắt của Lào tại Thà Khẹt, đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh kết nối với đường sắt xuyên Á.

Đến năm 2050, đường sắt đáp ứng tối thiểu 5 - 8% thị phần vận tải hành khách và 5 - 6% thị phần vận tải hàng hóa, trên 30% thị phần vận tải hành khách đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao. Sau năm 2050, ngành đường sắt sẽ khai thác tốc độ cao tốc 350km/h, hoàn thành đường sắt Tây Nguyên, đường sắt xuyên Á, đường sắt kết nối các khu công nghiệp, cảng biển lớn.

Theo đó, với quãng đường 1.700km, sau năm 2030, đi tàu từ Hà Nội đến TP.HCM mất chỉ hơn 8 tiếng đồng hồ, sau năm 2050 chỉ mất 5 tiếng đồng hồ.

Cảnh Kiên

Tin đọc nhiều

Tranh cãi bài toán lớp 2: Nhân hay chia trước Bài toán lớp 2 thực hiện phép tính "2x3:3=2x1=2" bị cô giáo...
Lạ lùng chợ bóng golf cũ Nhìn thoáng qua, nhiều người ngỡ rằng chợ bán bóng golf là...
Những chi tiết xúc động tại tang lễ nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh Dù tuổi đã cao, sức khỏe đã yếu nhưng nguyên Phó Chủ tịch...
Lợn trong thành ngữ và tục ngữ Việt Nam Là vật nuôi thân thuộc, gần gũi, vừa hiền lành, hữu ích, vừa...