Tháng 10, 2020
Thứ ba
Thứ Hai, ngày 02/03/2015 16:14 PM (GMT+7)

Độc quyền taxi ở bến xe: Dân là người thiệt thòi nhất

Vận tải bến xe, ga tàu là hoạt động phục vụ nhu cầu xã hội. Để một hãng taxi độc quyền dẫn đến thì người dân đi xe là đối tượng phải chịu thiệt thòi nhất.

Sau khi báo Khám Phá phản ánh về hiện tượng bến xe ưu ái một hãng taxi độc quyền đưa đón khách, điển hình là Giáp Bát - bến xe có lưu lượng khách đông nhất Hà Nội hiện nay, một số chuyên gia cho rằng, điều này đang làm ảnh hưởng đến lợi ích cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Thanh (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam) cho biết, về luật, doanh nghiệp được sử dụng đất của mình để hoạt động kinh doanh. Khu đất mà Bến xe Giáp Bát dành cho taxi Group đỗ là đất của bến xe. Đây là khu đất mà Bến xe Giáp Bát được nhà nước giao sử dụng kinh doanh. Quyền cho ai vào là của bến xe.

Theo ông Thanh, hãng taxi Group và Bến xe Giáp Bát thuộc Tổng Công ty vận tải Hà Nội nên việc họ "ưu ái" cho nhau là chuyện đương nhiên. Hiện cũng không có cơ chế quy định các bến xe phải dành quỹ đất cho taxi vào đưa đón hành khách. Vì vậy, bến xe Giáp Bát có quyền để cho duy nhất hãng Group hoạt động ở đây.

Tuy nhiên, "tôi phản đối sự độc quyền này", ông Thanh nói.

Độc quyền taxi ở bến xe: Dân là người thiệt thòi nhất - 1

Tại bến xe Giáp Bát, chỉ riêng hãng taxi Gruop được đón trả khách trong bến.

Ông Thanh cho rằng, về nguyên tắc đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, Bến xe Giáp Bát phải cho công khai đấu thầu quyền hoạt động, đưa đón khách đối với các hãng taxi. Tuy nhiên, pháp luật hiện nay chưa có quy định rõ ràng để chống lại sự độc quyền. Điều này khiến taxi Group được độc quyền vào khai thác trong khi giá cước rất đắt. Hành khách không có quyền lựa chọn xe của hãng khác.

"Suy cho cùng, người dân đi xe là đối tượng phải chịu thiệt thòi" - ông Thanh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thanh, cơ quan nhà nước cần phải có cơ chế để các hãng taxi được cạnh tranh lành mạnh. Bởi vì nhiều hãng taxi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ kinh doanh, phải đóng thuế. Họ cần được đối xử công bằng trong hoạt động kinh doanh. Hoạt động bến xe cũng có có tính đặc thù. Có nhiều tuyến xe, khách hàng buộc phải xuống bến Giáp Bát. Vậy cần phải có cơ chế để hành khách được lựa chọn dịch vụ thuận tiện cho mình.

"Vận tải bến xe là hoạt động phục vụ nhu cầu, lợi ích chung xã hội. Cần phải có quy định rõ ràng để làm sao có lợi nhất cho người dân" - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam nói.

Ông Bùi Danh Liên (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội) cho biết, trước đây, xe taxi vào các bến xe đón khách là bị thu tiền. Vì vậy, nhiều xe taxi ngại vào bến, dừng đỗ đón trả khách ngoài đường gây ùn tắc, mất an ninh trật tự. Sau đó, các nhà quản lý trong đó có Sở GT-VT, Sở GD-ĐT, Sở Y tế... đưa ra giải pháp dành khu đất riêng phía trong cho taxi đưa đón khách tại bến xe, bệnh viện, trường học.

Theo đó, các bến xe có thể cho phép một số hãng taxi vào đưa đón khách tận trong bến và thỏa thuận về chi phí, dịch vụ, nguyên tắc. Hãng xe nào không muốn vào bến thì chỉ được đón khách ở ngoài.

Nhưng riêng bến xe Giáp Bát, chỉ mỗi taxi Group được vào bến đón khách. Các hãng khác chỉ được đưa khách vào rồi ra, cũng không được dừng đón khách ở ngoài đường khu vực bến. Khách hàng muốn đi chỉ còn cách lên xe Group.

"Phải để những hãng khác vào kinh doanh. Không thể để kiểu chiếm dụng độc quyền như vậy" - ông Liên nói.

Theo ông Liên, đất của bến xe Giáp Bát cũng là đất của nhà nước. Mọi công dân, doanh nghiệp, mọi thành phần kinh tế đóng thuế, thực hiện nghĩa vụ đầy đủ với nhà nước đều phải được thụ hưởng quyền lợi công bằng.

Ông Bùi Danh Liên cho rằng, phải dành vị trí cho các hãng taxi khác tại bến Giáp Bát chứ không chỉ một hãng taxi như vậy. Tất cả bến xe, trường học, bệnh viện đều cần thực hiện điều này. Quan trọng là các hãng taxi này đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh vận tải, thực hiện đúng quy định...

Không thể có chuyện, một hãng xếp dãy dài trong bến mà người dân không muốn đi vì cước đắt, nhưng muốn đón xe rẻ để đi thì không được. Đối với khách sạn, nếu không thích người ta có thể chuyển sang khách sạn khác. Nhưng bến xe, nhiều người không thể chọn bến khác để đi.

"Cách làm của Bến xe Giáp Bát và Taxi Group là cách làm của "nhóm lợi ích" trong Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) chứ không vì lợi ích cộng đồng. Người dân đi lại như thế nào, họ mặc kệ" - ông Liên nhận định.

Ông Liên đề xuất, cơ quan quản lý cần phải có giải pháp để hướng đến lợi ích người dân, doanh nghiệp một cách bình đẳng. Nếu không, nhà nước phải tạo điều kiện, dành điểm dừng đỗ cho taxi đón khách ở gần bến xe, ga tàu.

Ông Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho hay, cơ quan này sẽ sớm có văn bản gửi các cơ quan quản lý đề xuất giải pháp cho hoạt động khai thác của các hãng taxi tại bến xe, ga tàu, bệnh viện như báo Khám Phá phản ánh.

"Cứ theo quy định hiện hành, taxi ở Hà Nội gần như chẳng có chỗ nào để dừng đón trả khách. Hầu hết đều đang dừng đỗ xe sai quy định" - ông Liên nhấn mạnh.

Cảnh Kiên

Tin đọc nhiều

Tranh cãi bài toán lớp 2: Nhân hay chia trước Bài toán lớp 2 thực hiện phép tính "2x3:3=2x1=2" bị cô giáo...
Lạ lùng chợ bóng golf cũ Nhìn thoáng qua, nhiều người ngỡ rằng chợ bán bóng golf là...
Những chi tiết xúc động tại tang lễ nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh Dù tuổi đã cao, sức khỏe đã yếu nhưng nguyên Phó Chủ tịch...
Lợn trong thành ngữ và tục ngữ Việt Nam Là vật nuôi thân thuộc, gần gũi, vừa hiền lành, hữu ích, vừa...