Tháng 04, 2019
Thứ ba
Chủ Nhật, ngày 02/06/2019 07:26 AM (GMT+7)

Đường đua F1 thấm đẫm mồ hôi của những 'tay đua' ô tô mô hình

Trời nắng to, mồ hôi từ trên gò má rớt xuống làm ướt màn hình điện thoại, cậu sinh viên nhanh tay quệt nước, tiếp tục điều khiển và dõi theo hành trình chiếc ô tô mô hình.

Những chiếc ô tô mô hình “gầm rú” trên sân đua. Ở trung tâm sân đua, gương mặt nhiều bạn sinh viên lộ vẻ căng thẳng trong khi tay vẫn cầm chiếc smartphone điều khiển. Nhiều bạn tỏ ra luống cuống và không quen với việc điều khiển này. Điều đó khiến những chiếc ô tô mô hình đâm thẳng vào đầu nhau, va vào vách đường đua tạo ra những pha va chạm không khác gì cuộc đua ngoài đời thực.

Đường đua F1 thấm đẫm mồ hôi của những 'tay đua' ô tô mô hình - 1

Sinh viên phải điều khiển xe đua bằng smartphone và điều này khiến các bạn hiệu chỉnh rất kỹ trước khi vào trận đua để mọi thứ được trơn tru. Ảnh: Hà Thế An.

Những điểm mới như vậy tạo ra sức hấp dẫn của cuộc thi Mini Car Racing (đua ô tô mô hình) chạy bằng động cơ xăng lần 4 do Khoa cơ khí động lực, trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng (Q.1, TP.HCM) tổ chức sáng 01/06 tại sân trường.

Theo đó, cuộc thi năm nay, tất cả các đội đua tham gia đều phải sử dụng smartphone có cài đặt ứng dụng (app) điều khiển kết nối với xe đua mô hình bằng sóng wifi. Chính lý do này khiến nhiều sinh viên gặp khó khăn, nhưng cũng có những bạn sinh viên bằng sự đam mê đã điều khiển chiếc xe đua “mượt mà” chạy băng băng về đích.

Tay quệt những giọt mồ hôi sau khi hoàn thành chặng đua, “tay đua” Nguyễn Đăng Khoa, sinh viên năm cuối Khoa cơ khí chế tạo, CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, quán quân cuộc thi chia sẻ, quả thật việc điều khiển bằng điện thoại kết nối wifi khó hơn nhiều so với điều khiển bằng nút bấm vật lý. Đặc biệt, quá trình điều khiển sẽ có những độ trễ do quá trình truyền tín hiệu qua sóng wifi không ổn định, nếu không có kỹ năng điều khiển, xe đua rất dễ gây ra "tai nạn".

“Mình luôn điều khiển xe ở trạng thái giảm ga khi vào cua, chỉ tăng ga khi vào đường thẳng. Vì không có nút bấm vật lý nên tay lúc nào cũng phải khô và mình luôn lau tay khi vào trận đua, thỉnh thoảng phải làm khô tay trong quá trình điều khiển”- Khoa chia sẻ kinh nghiệm điều khiển.

Theo Th.s Võ Bá Khánh Trình, Phụ trách kỹ thuật cuộc thi, với việc điều khiển thông qua smartphone đòi hỏi sinh viên phải rèn luyên kỹ năng và sáng tạo nhiều hơn so với hình thức điều khiển bằng tay cầm sử dụng sóng RF.

“Việc điều khiển bằng sóng RF ở các cuộc thi trước đây sẽ hạn chế khả năng sáng tạo của sinh viên bởi hệ thống này đã được lập trình và cài đặt sẵn, sinh viên chỉ việc lắp đặt và điều khiển. Vì thế, năm nay chúng tôi thực hiện giao thức điều khiển mới bằng sóng wifi và điều khiển bằng điện thoại giúp sinh viên có thể tự mình lập trình trên app để đưa ra các cài đặt điều khiển theo ý mình và có chiến thuật hợp lý trong quá trình thi”- Th.s Trình chia sẻ.

Theo Th.s Nguyễn Ngọc Thạnh, Trưởng khoa cơ khí động lực, CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, cuộc thi giúp sinh viên có kiến thức liên ngành về cơ khí chế tạo (chế tạo khung và các chi tiết máy của xe), điện - điện tử (lập trình và cài đặt hệ thống điều khiển của xe), kỹ thuật ô tô (động cơ, hệ thống truyền động của xe),…

“Sinh viên chỉ được chúng tôi cung cấp 1 động cơ xăng với dung tích xi lanh là 26cm3, còn toàn bộ xe là các em phải thiết kế và sáng tạo”- Th.s Thạnh cho biết.

Kết thúc cuộc thi, nhóm “Auto Best” của Nguyễn Đăng Khoa, Phạm Văn Thuận, Huỳnh Phú Lộc, Nguyễn Hữu Trung Hiếu, Bùi Cao Trạng, sinh viên CĐ Kỹ thuật Cao Thắng đã vô địch với phần thưởng 15 triệu đồng. Cuộc thi năm nay có sự tham gia của 10 trường ĐH, CĐ tại TP.HCM với 80 đội thi tham gia.

Đường đua F1 thấm đẫm mồ hôi của những 'tay đua' ô tô mô hình - 2

Ứng dụng điều khiển ô tô mô hình phải do chính sinh viên phát triển và cài đặt cho cuộc đua.

Đường đua F1 thấm đẫm mồ hôi của những 'tay đua' ô tô mô hình - 3

Thiết bị wifi được trang bị ngay bên cạnh những "tay đua".

Đường đua F1 thấm đẫm mồ hôi của những 'tay đua' ô tô mô hình - 4

Điều khiển xe đua bằng điện thoại dưới thời tiết nắng nóng gây cho các bạn sinh viên không ít khó khăn.

Đường đua F1 thấm đẫm mồ hôi của những 'tay đua' ô tô mô hình - 5

Mỗi lượt đua có 3 đội đua với ba màu vàng, đỏ và xanh.

Đường đua F1 thấm đẫm mồ hôi của những 'tay đua' ô tô mô hình - 6

Các xe đua phải hoàn thành 2 vòng xung quanh sân trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng mới về đích.

Đường đua F1 thấm đẫm mồ hôi của những 'tay đua' ô tô mô hình - 7

Xe đua phải do sinh viên thiết kế và chỉ được Ban tổ chức cung cấp một động cơ xăng với dung tích xi lanh 26 cm3.

Đường đua F1 thấm đẫm mồ hôi của những 'tay đua' ô tô mô hình - 8

Xe đua mô phòng dòng xe bán tải hiện nay và được trang trí hệ thống đèn, biển số tương tự như xe thật.

Đường đua F1 thấm đẫm mồ hôi của những 'tay đua' ô tô mô hình - 9

Các xe đua cạnh tranh nhau trên đường đua. Xe đua nào về đích với thời gian nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.

Đường đua F1 thấm đẫm mồ hôi của những 'tay đua' ô tô mô hình - 10

Nhóm "Auto Best" của trường CĐ Cao Thắng đã ba mùa liên tục giành chức vô địch cuộc thi.

Hà Thế An

Tin đọc nhiều

Nhà khoa học Australia: Cơ thể người chết vẫn có thể dịch chuyển Nhà khoa học Alyson Wilson khẳng định rằng con người không...
Bẻ nhỏ vỏ trứng, chàng trai biến bình trà, mũ bảo hiểm thành... 'tuyệt tác' Qua bàn tay tài hoa và khéo léo, những chiếc vỏ trứng bỏ đi...
Quay màn hình trên Windows 10 mà không cần phần mềm Nếu đang sử dụng Windows 10, bạn có thể tận dụng nhanh thanh...
KHCN tuần qua: TP.HCM phủ sóng IoT diện rộng, khuẩn 'ăn thịt người' quay lại Việt Nam Ngoài ra, việc Việt Nam thành đối tác của cuộc thi khởi...