Tháng 05, 2017
Chủ nhật
Thứ Tư, ngày 11/12/2013 16:15 PM (GMT+7)

Chủ tịch HĐND TP.HCM: “Đi làm bằng xe buýt quá bất tiện”

“Bản thân tôi thấy đi làm bằng xe buýt còn quá bất tiện, khó khăn nên cũng không đi”, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã thốt lên như thế trong phiên chất vấn Giám đốc Sở Giao thông vận tải Tất Thành Cang xung quanh vấn đề phát triển giao thông công cộng bằng xe buýt, tại kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố khóa VIII vào sáng 11/12.

Còn trợ giá dài dài

Tại phiên chất vấn Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Tất Thành Cang, các đại biểu đã đặt hàng loạt câu hỏi về hiệu quả đầu tư, trợ giá cho phát triển giao thông công cộng bằng xe buýt, chất lượng xe buýt và thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt, việc bố trí, phân chia luồng xe buýt và giải pháp để gia tăng số lượt người tham gia sử dụng phương tiện xe buýt của thành phố…

Trả lời các chất vấn này, ông Cang cho biết, cải thiện và hiện đại hóa giao thông vận tải hành khách công cộng là một chương trình đột phá của thành phố. Trong 10 năm qua, số lượt người tham gia sử dụng xe buýt đã tăng 11 lần. Đây là chủ trương đúng, cần thiết và xe buýt đã góp phần tích cực cải thiện tình hình giao thông của thành phố. Mỗi ngày, hiện có khoảng 1 triệu lượt người đi xe buýt, giúp giảm lượng xe cá nhân trong bối cảnh phát triển “chóng mặt” phương tiện giao thông các loại. Trong năm 2014, Sở sẽ tiến hành khảo sát 110 luồn xe buýt trợ giá, 37 luồn không trợ giá. Nếu luồn, tuyến nào hoạt động không hiệu quả sẽ cho cắt giảm ngay.

Ông Cang cũng khẳng định cho đến năm 2015 - 2020, chắc chắn nhà nước vẫn phải còn trợ giá cho xe buýt vì đây là tình trạng chung của tất cả các nước trên thế giới muốn phát triển vận tải hành khách công cộng. Hiện Sở Giao thông vận tải đang tham mưu để UBND thành phố xây dựng tiêu chí trợ giá mới.

Đối với 1.680 xe buýt mới sắp đưa vào sử dụng, sở sẽ có cơ chế trợ giá cho doanh nghiệp theo tinh thần trang bị “cần câu” chứ không đơn thuần giúp “con cá” như trước đây. Đó là doanh nghiệp được hưởng cơ chế lãi suất ưu đãi cho 70% số vốn vay đầu tư cho các xe buýt mới này.

Về thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt, ông Cang cho biết sẽ chấn chỉnh từ ban quản lý của các doanh nghiệp đang khai thác các tuyến với các chế tài mới. Trong năm 2014, tập trung chấn chỉnh hoạt động của các hợp tác xã, tính toán lại đội ngũ xã viên, có chương trình huấn luyện để nâng cao kỹ năng, thái độ phục vụ cho tài xế, nhân viên phục vụ.

Chủ tịch HĐND TP.HCM: “Đi làm bằng xe buýt quá bất tiện” - 1

Ngân sách nhà nước vẫn phải còn trợ giá cho xe buýt dài dài

Trả lời câu hỏi “giải pháp nào thuận lợi để người dân dễ dàng phản ánh thái độ phục vụ của xe buýt?”, ông Cang cho biết Sở Giao thông vận tải đã có trang web, ngoài ra, vào năm tới, sẽ cho triển khai số điện thoại trên xe buýt để tiếp nhận phản ánh của hành khách.

Đại biểu Trần Trọng Dũng hỏi Giám đốc Sở Giao thông vận tải “có đi làm bằng xe buýt không?” Ông Cang trả lời, hiện nay cứ vào tuần đầu tiên của tháng, Sở đều tổ chức rút thăm số vé đi xe buýt trúng thưởng cho toàn bộ cán bộ, nhân viên. Phần thưởng cho người trúng giải là 1 tháng đi xe buýt miễn phí.

Hiệu quả chính là số người đi xe buýt phải tăng lên

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét, cử tri và đại biểu đã nghe rất nhiều từ “sẽ” trong phần trả lời chất vấn của Sở Giao thông vận tải.

Theo bà Tâm, điều mà người dân quan tâm là với hàng nghìn tỷ đồng ngân sách trợ giá cho xe buýt, hiệu quả tới đâu? “Bản thân tôi thấy đi làm bằng xe buýt còn quá bất tiện, khó khăn nên cũng không đi”, bà Tâm phát biểu và nhận định tuy cần thiết, nhưng hiệu quả từ xe buýt là chưa cao nếu so với những nhu cầu khác cần phải sử dụng ngân sách của thành phố. Vị Chủ tịch HĐND TP.HCM yêu cầu Sở GTVT cần nghiên cứu kỹ hơn nữa việc sử dụng vốn, đặc biệt nguồn vốn từ ngân sách, trong phát triển xe buýt. Đi vào chấn chỉnh phương thức trợ giá, tránh lãng phí, tiêu cực bằng khảo sát, kiên quyết đổi mới để trợ giá phục vụ đúng mục tiêu. “Điều mà đại biểu quan tâm đó là trợ giá xe buýt mà có hiệu quả tức là phải mang lại số người sử dụng xe buýt ngày càng tăng lên”, bà Tâm nói.

Song song đó, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu cần đầu tư hạ tầng hơn nữa để thay đổi chất lượng xe buýt, hiện chưa thu hút, chưa hấp dẫn người dân. Đề nghị trong năm 2014, điều chỉnh ngay những luồng xe buýt không phù hợp, kém hiệu quả, khắc phục tình trạng chạy chậm, dừng đỗ không đúng chỗ. Cải thiện ý thức phục vụ của tài xế, nhân viên, tránh tình trạng vượt ẩu, móc túi, trộm cắp trên xe buýt. Triển khai ngay đường dây nóng để người dân phản ánh bức xúc, góp ý kiến. Và cũng cần khảo sát nhu cầu sử dụng xe buýt của người dân.

Bà Tâm cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải phải phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu để UBND thành phố sớm kết luận về quyết định vấn đề khai thác quảng cáo trên xe buýt.

Vào buổi chiều 11/12, kỳ họp tiếp tục chất vấn Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước thành phố về tình hình chống, giảm ngập trên địa bàn thành phố. Sở Khoa học và Công nghệ trả lời về hiệu quả đầu tư nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ. Và Chủ tịch UBND TP.HCM sẽ báo cáo về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội của thành phố trong năm 2013 và 2014, giải pháp cho năm 2014.

Đ.Anh

Tin đọc nhiều

Cảnh sát biển Việt Nam nhận tàu tuần duyên từ Mỹ Ngày 25/5 vừa qua, tuần duyên Hoa Kỳ đã bàn giao tàu tuần...
Vụ án gần 300 người liên quan và cái chết của phó chủ tịch huyện Từ ngày 16/5, TAND tỉnh Quảng Ngãi xét xử sơ thẩm vụ án liên...
Tai nạn kinh hoàng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, 3 người tử vong Vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô con và xe ô tô tải trên...
TP.HCM: 'Robot triệu đô' đào hầm metro không sử dụng được cho tuyến khác? Dù có mức giá hàng triệu USD nhưng việc tái sử dụng chiếc...