Tháng 09, 2017
Thứ năm
Thứ Sáu, ngày 19/09/2014 17:20 PM (GMT+7)

Phó Thủ tướng: Cán bộ phải mạnh dạn sửa sai

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, mỗi cán bộ tiếp dân phải mạnh dạn sửa sai, không đùn đẩy trách nhiệm.

Ngày 19/9, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Tiếp công dân; Nghị định 64 của Chính phủ.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phó Thủ tướng: Cán bộ phải mạnh dạn sửa sai - 1

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, tình hình khiếu nại, tố cáo năm 2014 có xu hướng giảm so với năm 2013. Tuy nhiên, số lượt đoàn đông người tiếp tục tăng 12,1% so với năm 2013. Nội dung khiếu nại về đất đai chiếm gần 68,2%, nội dung tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm tỷ lệ hơn 60%. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo có khoảng 59% trường hợp khiếu nại sai và 63,2% tố cáo sai.

Cũng trong năm 2014, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp hơn 370 nghìn lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; đã tiếp nhận 234.281 đơn thư các loại (tăng 2,68%).

Năm 2014, các cơ quan hành chính nhà nước đã giải quyết 37.716/44.426 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 84,9%.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tình hình khiếu nại tố cáo tuy có giảm nhưng khiếu nại đông người tăng, chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo chưa cao, còn chậm, có trường hợp áp dụng pháp luật không đúng dẫn đến khiếu nại kéo dài.

Một số lãnh đạo địa phương chưa thực sự quan tâm giải quyết dứt điểm tình trạng này, cán bộ làm công tác này vừa yếu, vừa thiếu….

Phó Thủ tướng yêu cầu, mỗi cán bộ tiếp dân phải đặt vị trí của mình vào người dân, tích cực, chủ động để tìm các biện pháp xử lý dứt điểm, phải mạnh dạn sửa sai, không đùn đẩy trách nhiệm.

Các bộ, ngành, địa phương không được quan liêu, xa dân, cửa quyền. Các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải tích cực lãnh đạo, chỉ đạo việc tiếp công dân và kiện toàn bộ máy tiếp công dân.

Các cấp, các ngành phải thống nhất nhận thức, quan điểm, cách làm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo cần có sự vào cuộc tham gia của các đoàn thể chính trị-xã hội, các hội nghề nghiệp như Hội Luật gia, Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

D. Tùng

Tin đọc nhiều

Xe ô tô kéo lê xe máy hàng trăm mét, bốc cháy ngùn ngụt trong làn đường BRT Ô tô, xe máy đã đi vào làn đường dành cho xe buýt nhanh BRT...
Người yêu hot girl của tử tù trốn trại Thọ "sứt" bị tạm giữ hình sự để điều tra Theo cơ quan Cảnh sát Điều tra, Nguyễn Thị Phương Lan –...
Bố tử tù Thọ sứt: Muốn nấu cho con một bát canh cua, rồi đưa đi đầu thú Từ lúc nghe tin con trốn trại, vợ chồng ông B. thức trắng...
Những mảnh đời bất hạnh sống chờ chết tại trại phong bỏ hoang Không có nơi nào để về, 10 cụ già mấy chục năm ròng sống...