Tháng 08, 2017
Thứ ba
Thứ Tư, ngày 23/01/2013 16:23 PM (GMT+7)

Chuyện về một “tác phẩm để đời” của Lê Lựu

Có thể ví von rằng, sau “Thời xa vắng”, Trung tâm Văn hóa doanh nhân Việt Nam là một “tác phẩm để đời” của Lê Lựu.

Cách đây hơn 10 năm (01/09/2002), Trung tâm Văn hóa Doanh nhân Việt Nam (TT VHDN VN) trực thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp VN ra đời, do Nhà văn Lê Lựu, tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Thời xa vắng, làm Giám đốc.

Lẽ thường, bất cứ một cơ quan, đơn vị, công ty nào cũng đều mang dáng vẻ, cốt cách của người “thủ lĩnh” có bản sắc. TT VHDN VN cũng không ngoại lệ, nó đầy dấu ấn của người đã làm nên một trong những hiện tượng văn học đặc sắc của Văn học Việt Nam cuối thế kỷ 20.

Tiểu thuyết Thời xa vắng ra mắt độc giả vào năm 1986, thời điểm bắt đầu công cuộc đổi mới của đất nước. Đây là tác phẩm đã giúp tác giả có được vị thế chắc chắn trong hàng ngũ những nhà văn tiêu biểu của thời kỳ đổi mới. Có thể nói một cách ví von rằng, sau Thời xa vắng, TT VHDN VN là một “tác phẩm để đời” của Lê Lựu với tư cách một giám đốc - nhà văn.

Dưới sự quản lý điều hành của ông, 10 năm qua TT VHDN đã gặt hái được những thành quả quan trọng. Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết từng khen ngợi: “TT VHDN đã phát huy được nội lực, bản lĩnh và trí tuệ, khắc phục mọi khó khăn, tự tin và sáng tạo, quyết giành thắng lợi”. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương: “10 năm qua TT VHDN đã bền bỉ hoạt động góp phần vào việc xây dựng nền văn hóa kinh doanh đậm đà bản sắc Việt Nam. Với nền tảng đó, đội ngũ doanh nhân đã có những đóng góp to lớn trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước được Đảng, Nhà nước và xã hội thừa nhận, đánh giá cao”.

Chuyện về một “tác phẩm để đời” của Lê Lựu - 1

Nhà văn Lê Lựu (Nguồn: Công an nhân dân)

Là đầu tàu kinh tế của cả nước và trung tâm văn hóa - nghệ thuật của các tỉnh phía Nam, TP.HCM có đội ngũ doanh nhân và văn nghệ sĩ hùng hậu, có tài năng và tâm huyết, có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước. Đó là môi trường thuận lợi để TT VHDN “bén rễ, xanh cây”. Tuy nhiên, vì những lý do khách quan và chủ quan nào đó, đúng 10 năm sau ngày ra đời, TT VHDN VN mới thành lập Chi nhánh ở TP.HCM và chính thức ra mắt vào trung tuần tháng 1/2013 này. Tuy có muộn màng so với một chặng đường dài đã qua, nhưng chặng đường trước mắt còn xa thẳm và khó khăn hơn vì tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, đòi hỏi TT VHDN VN Chi nhánh TP.HCM cũng phải trở thành một đầu tàu trong hoạt động chung của TT VHDN, góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển và các doanh nhân không ngừng hoàn thiện mình để trở thành những người có trách nhiệm, có đóng góp cho xã hội và đất nước.

Người ta thường nói “thương trường là chiến trường” để chỉ sự khốc liệt trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh, lắm khi mang tính sinh tử. Để có được một môi trường kinh doanh lành mạnh, cá nhân và cộng đồng cùng có lợi vì sự phát triển chung, văn hóa doanh nhân cần phải được đề cao như một giá trị tinh thần tiềm ẩn trong mỗi doanh nhân để cả xã hội cùng khuyến khích và tôn vinh.

Trong quy chế hoạt động, đối tượng mà TT VHDN VN hướng tới, bên cạnh đội ngũ doanh nhân là đội ngũ văn nghệ sĩ - những người có trách nhiệm trực tiếp góp phần xây dựng bản sắc văn hóa Việt Nam thông qua hoạt động chuyên môn của mình. Nhưng chính trong đội ngũ này, đặc biệt trong giới showbiz, thời gian qua đã lộ rõ nhiều lỗ hổng về văn hóa, vi phạm đến thuần phong mỹ tục một cách cố ý, tạo ra những hình ảnh xấu trong lòng công chúng. Hiện tượng làm văn hóa mà thiếu văn hóa là một nghịch lý trong đời sống xã hội cần phải được uốn nắn kịp thời bằng những chế tài mạnh mẽ nhưng phù hợp.

Câu chuyện trong tiểu thuyết Thời xa vắng là một câu chuyện buồn về một “thời xa vắng”, là cái thời duy ý chí, con người bị bao cấp từ trong suy nghĩ đến hành động, không thấu hiểu được ý nghĩa thực sự của hạnh phúc. Với thông điệp, người ta chỉ có thể hạnh phúc khi biết sống theo suy nghĩ và hành động của mình, Thời xa vắng như một bài học nhân văn thấm thía về hành trình đi tìm hạnh phúc của con người giữa cuộc đời rộng lớn.

Nghĩ cho cùng, hoạt động kinh doanh, hoạt động nghệ thuật cũng là hành trình đi tìm hạnh phúc của mỗi doanh nhân, mỗi nghệ sĩ, trong đó yếu tố văn hóa vừa là mục tiêu vừa là động lực để mỗi người tự hoàn thiện bản thân, trở thành tấm gương cho xã hội trong chính hạnh phúc của mình.

Với ý nghĩa đó, văn hóa doanh nhân, văn hóa nghệ sĩ luôn mang tính thời sự, không phải “thời xa vắng”…

Đặng Đoàn

Tin đọc nhiều

Trả những trạm thu phí BOT "đặt nhầm" về đúng chỗ Tình trạng trạm thu phí “đặt nhầm chỗ” như ở Cai Lậy là...
BOT giao thông, đừng “đánh nhầm còn hơn bỏ sót” Sức mạnh tổng thể của dư luận xã hội phải là những cú đấm...
Trả trạm BOT "đặt nhầm" về đúng chỗ: Sai thì sửa, đau cũng phải làm “Lịch sử để lại” khiến ngành giao thông đang phải đứng trước...
Có diệt được lòng tham trong mỗi chúng ta không? Làm thế nào để chống “địch nội xâm”, tức chủ nghĩa...