Tháng 12, 2016
Chủ nhật
Thứ Bảy, ngày 13/07/2013 13:30 PM (GMT+7)

Để giảm công chức “tiên tiến, xuất sắc”… vô tích sự

Kết quả tuyển dụng công chức hết năm này năm đến năm khác được đánh giá là tốt, nhưng vì sao có đến 1/3 công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”?

Phàm những ai có nghiên cứu ít nhiều về công vụ, công chức đều mạnh dạn khẳng định rằng, những người được tuyển vào làm công chức nhà nước nên tự hào vì mấy lý do chính sau: Được cống hiến trực tiếp tài năng công sức mình cho Nhà nước, Chính phủ, cho đất nước; được tuyển chọn trong số nhiều người tham gia thi tuyển, trong số những người “khá” trở lên để được trở thành công chức; được trọng dụng, đãi ngộ, và được xã hội thừa nhận, đánh giá cao... Nền công vụ cần những công chức trung thành, tận tụy, chuyên nghiệp, trung thực, khách quan và làm việc hiệu quả.

Tuy nhiên trong thời gian qua, hình ảnh người công chức chưa được tốt đẹp, hoàn chỉnh như vậy trong con mắt của dân chúng, doanh nghiệp là những người đóng thuế để nuôi bộ máy nhà nước phục vụ mình.

Khâu tuyển dụng ít sai sót

Cơ quan tổ chức nào cũng báo cáo là tổ chức tuyển dụng công khai, minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật. Tuyển được những người đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn của người công chức.

Theo đúng quy trình tuyển dụng, các cơ quan tuyển được những người đáp ứng được các tiêu chí đề ra từ trước như về trình độ, bằng cấp về chuyên môn, về ngoại ngữ, về sử dụng máy tính cho công việc. Những người trúng tuyển đa phần phải vượt qua rất nhiều các đối thủ khác để được tuyển. Như vậy, họ phải là những người tương đối khá so với số đông trung bình, “tầm tầm”.

Có rất ít các trường hợp bị phát giác, tố cáo là có gian lận trong tuyển dụng, như người kém hơn lại được tuyển, người giỏi hơn thì bị trượt, “chạy chọt” bằng tiền vào công chức hay gian lận trong làm bài của người thi tuyển.

Công tác tuyển dụng có sai sót, nhưng không nhiều. Kết quả qua hết năm này năm kia, tuyển dụng được đội ngũ công chức, theo lý thuyết, phải tốt, ít nhất cũng phải có trình độ phải khá khá, trên trung bình.

Sau một thời gian, 1/3 công chức vô tích sự?

Tuy nhiên, khi được tuyển dụng vào làm công chức nhà nước, dường như dần dần các công chức cứ “kém đi”, đến mức, có đại biểu quốc hội bảo có đến 30, 40% công chức vô tích sự, bỏ đi cũng được. Một vị lãnh đạo cấp cao của Chính phủ cho rằng, có đến 1/3 công chức sáng cắp ô đi, tối cắp ô về, không hiệu quả gì.

Vì đâu nên nỗi?

Phải chăng do tuyển dụng kém? Không hẳn, chúng ta thực hiện tuyển dụng tốt thế cơ mà! Toàn thực hiện theo quy định cả.

Phải chăng do không được đào tạo nâng cao năng lực làm việc? Không phải thế, hằng năm Nhà nước dành khoản kinh phí không nhỏ để đào tạo, bồi dưỡng công chức ở trong và ngoài nước. Các báo cáo về công tác đào tạo, bồi dưỡng nói chung là tốt, có kết quả tiến bộ.

Phải chăng công chức có thái độ chây lười, không chịu làm việc tốt? Không hẳn vậy, vì đội ngũ công chức nhìn chung vẫn tốt, vẫn thăng tiến đều đều, vẫn mê say công việc phục vụ nhân dân, đất nước.

Hay là do chế độ chính sách chưa đầy đủ, chưa tạo được môi trường làm việc tốt để công chức thi thố tài năng? Cũng chưa hẳn, vì Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm sóc đội ngũ công chức để họ ngày càng phát triển phục vụ nhân dân, đất nước như các văn bản đã chỉ ra.

Thế thì chắc hẳn, lý do chính phải là tổng hợp các tất cả các lý do nêu trên, không chỉ riêng cái nào, không thể chỉ vì công tác tuyển dụng chưa tốt.

Không được việc, vẫn “tiên tiến, xuất sắc”

Các hội nghị, hội thảo, người ta nói trên các phương tiện thông tin đại chúng là 30% làm việc chưa tốt, có cũng được, không có cũng chẳng sao, chỉ đến cơ quan, đọc báo uống nước trà, tán chuyện. Tuy nhiên, các báo cáo tổng kết năm của các cơ quan thì thấy đánh giá xếp loại công chức toàn là hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và chiến sĩ thi đua cả. Thi thoảng mới có người kem kém bị xếp loại “hoàn thành nhiệm vụ”.

Như vậy, tồn tại 2 cách đánh giá công chức khác nhau. Ta cần phải thống nhất các tiêu chí và cách thức đánh giá để kết quả đánh giá phải phù hợp với nhau chứ không như kết quả ở trên.

Làm sao đây?

Để tuyển dụng được đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trung thực, năng động, làm việc có hiệu lực, hiệu quả, theo chúng tôi cần chú ý mấy vấn đề sau:

Một là, xây dựng bộ tiêu chí tiêu chuẩn quốc gia chung cho công chức, cho các loại công chức khác nhau theo ngành nghề và vị trí việc làm.

Hai là, tập trung vào một cơ quan tuyển dụng trung ương để chỉ đạo, tổ chức thực hiện tuyển dụng chung. Đảm bảo tiêu chuẩn chung đối với các công chức, không để quá chênh lệch về trình độ, năng lực làm việc giữa các vùng, khu vực.

Ba là, hệ thống các cơ quan thanh tra, kiểm tra công vụ được trao quyền để xử lý ngay các vụ việc tiêu cực, vi phạm pháp luật, không bị cơ chế “báo cáo anh” chi phối nhiều.

Bốn là, chú ý xây dựng bộ phận quản lý người có năng lực làm việc vượt trội, người có tài năng trong công vụ. Những người này cần được thu hút tuyển dụng theo cách riêng, trọng dụng, đãi ngộ riêng.

Cuối cùng, cần có sự thống nhất vào một đầu mối cơ quan trung ương chịu trách nhiệm đối với công tác tuyển dụng, quản lý đội ngũ công chức. Như vậy mới thuận lợi trong chỉ đạo, tổ chức triển khai các hoạt động.

TS. Ngô Thành Can (Học viện Hành chính)

Tin đọc nhiều

Con cua trong hộp Phương Tây ngày càng hướng đến việc phổ biến tư duy “think...
Bạn có tin vào số phận không? Một nghiên cứu cho thấy những người tin vào may mắn có nhiều...
Sự vô thức của đám đông Đám đông bị chính những tình cảm mãnh liệt của họ kích thích...
Tiền bạc đâm toạc lương tâm Nước mắm sản xuất theo phương thức truyền thống, có độ đạm...