Tháng 12, 2017
Thứ bảy
Thứ Sáu, ngày 17/07/2015 09:36 AM (GMT+7)

Đừng vẩn đục tâm hồn trẻ bằng thói háo danh, quyền lực

Việc sớm đưa cho trẻ những chức danh như chủ tịch, thư ký hội đồng…ngay từ khi học tiểu học chẳng khác nào đang dạy trẻ sự ham mê quyền lực và thói bắt nạt người khác.

Dự thảo Điều lệ trường Tiểu học, trong đó có có nội dung quy định lớp trưởng được gọi là chủ tịch hội đồng tự quản, có cả phó chủ tịch rồi thêm chức danh thư ký, vừa được công bố đã làm dư luận dậy sóng, với bao ý kiến bày đủ trạng thái khi nghe thông tin này.

Tất nhiên, là cơ quan soạn thảo nên Bộ Giáo dục đào tạo bảo vệ quan điểm rằng, đây là mô hình trường học mới, chức danh chủ tịch hội đồng tự quản sẽ xây dựng tính tự chủ, chủ động và làm chủ của học sinh từ nhỏ.

Dư luận trong xã hội không khỏi lo lắng và đặt câu hỏi, liệu rằng những chức danh mỹ miều như chủ tịch, phó chủ tịch, thư ký của hội đồng tự quản nếu được triển khai…có đạt được như ý tưởng mà Bộ Giáo dục đào đạo từng ấp ủ và mong muốn.

Đừng vẩn đục tâm hồn trẻ bằng thói háo danh, quyền lực - 1

Những chức danh trẻ được phong có thể "nuôi dưỡng" lòng ham mê quyền lực

Thực tế đã có những câu chuyện đau lòng xảy ra trên ghế nhà trường về quyền lực của lớp trưởng. Điển hình là trường hợp nữ sinh lớp 7 tên N.T.N.P ở trường THCS Lý Tự Trọng (Trà Vinh) bị đánh hội đồng vì tội không nghe lời lớp trưởng sai vặt và đi mua đồ dùng cá nhân cho lớp trưởng, nên P đã bị lớp trưởng tổ chức đánh hội đồng để dằn mặt.

Trường hợp lớp trưởng tổ chức đánh hội đồng bạn trong lớp không còn là cá biệt ở môi trường giáo dục nước nhà. Hẳn cha mẹ đã từng được nghe con trò chuyện về sự “làm le” của các lớp trưởng, tổ trưởng, bàn trưởng.

Các chức danh này ở tuổi thơ, các em chưa hiểu được trách nhiệm của mình được cô giáo chủ nhiệm giao phó, nghiễm nhiên các em hiểu rằng mình có quyền lực với bạn, và trở thành người săn tìm khuyết điểm của bạn và hả hê khi bạn thiếu sót hay mắc khuyết điểm.

Ở một số trường quốc tế tại Việt Nam, mô hình lớp trưởng tự bình bầu là khá phổ biến. Vì lớp trưởng không có vai trò “tai, mắt” cho giáo viên chủ nhiệm nên sẽ được luân phiên làm lớp trưởng, làm tốt thì được các bạn nhận xét, bình chọn, không tốt thì thay thế bạn khác, rất nhẹ nhàng mà học sinh được tôn trọng.

Câu chuyện lớp trưởng của trẻ con ở nước Đức được anh Trần Đình Ngân chia sẻ từ Đức, hẳn sẽ chuyên viên của Bộ Giáo dục Đào tạo phải suy ngẫm. Đó là câu trả lời của một giáo viên chủ nhiệm lớp 2 với câu hỏi của phụ huynh (tác giả bài viết): “Cháu nào được chọn làm lớp trưởng?” Lớp chúng tôi không có học sinh nào được chọn. Ở tuổi cấp 1, chúng còn quá bé để phải chịu trách nhiệm về hành vi của, dù chỉ là nhắc nhở hoặc để ý rồi trình báo với các thầy cô.

Nếu phải chịu trách nhiệm thêm về một bạn khác, đứa trẻ dễ ngộ nhận nó có thêm một quyền lực và ngược lại, đứa trẻ bị giám sát sẽ có cảm giác yếm thế, lệ thuộc. Tất nhiên, chữ “nếu” chỉ là hãn hữu, nhưng dù chỉ 1% chúng tôi cũng không cho phép xảy ra.

Tôi nhận thêm lương giáo viên chủ nhiệm để chịu toàn bộ trách nhiệm về hoạt động của học sinh trong thời gian học tại trường. Mới vào lớp 1, lớp 2 mà có đứa được làm “sĩ quan”, đứa làm “lính”. Dù có tạo được ra một thủ lĩnh thì chúng ta đã đồng thời tạo ra một loạt những đứa nhút nhát, a dua, phụ thuộc thủ lĩnh. Đấy là chưa kể đứa trẻ - được tin cậy kia có nguy cơ nhiễm thói xấu: Nhòm ngó, mách lẻo, chỉ điểm…Giai đoạn đầu của giáo dục cấp một, giúp hình thành chứ không nên định hình tính cách của trẻ.

Thế mà có một ngôi trường ở tỉnh Tiền Giang còn đang thực hiện trả lương cho lớp trưởng vì lớp trưởng phải làm quá nhiều việc, phải chịu phạt thay bạn trong lớp mắc khuyết điểm.

Hỡi các chuyên viên của Bộ Giáo dục Đào tạo. Các vị hãy bước ra khỏi “phòng lạnh” để có cái nhìn thực tế hơn, nếu các vị muốn đổi mới, muốn cải cách, muốn dạy học sinh làm người.

Các vị đừng sớm đổi mới theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”, để rồi sớm gieo vào đầu con trẻ tính háo danh, quyền lực, mà hai căn bệnh đó đang làm xã hội xấu đi, một xã hội mà ai có tí danh phận cũng đã cho mình là có quyền, khiến người người cứ…nháo nhào chạy đua quyền, chức.

Xin các vị chuyên viên đừng ném tiền dự án qua cửa sổ, đừng “tâm hồn treo ngược cành cây” để “đẻ” ra những ý tưởng mà đã sớm chết yểu dù nó mới chỉ trong giai đoạn thai nghén.

Hãy lắng nghe phản biện xã hội- thưa các thành viên trong ban soạn thảo Điều lệ trường tiểu học. Ngạn ngữ có câu "chiếc áo không làm nên thầy tu".

Lê Nguyễn

Tin đọc nhiều

Câu chuyện về giọng nói Không riêng xứ Nghệ mà bất kỳ địa phương nào cũng vậy. Cần...
Ném đá Quý ông lịch lãm 2017: Chị em ghen tỵ đó, đẹp là thiên chức của đàn ông Hôm nay xem thiên hạ xúm vào chê bai các nam vương đẹp và...
Từ chuyện nghệ sỹ Lê Giang: Ôm hận sau ly hôn chỉ mang lại cay đắng Những ồn ào của nghệ sỹ Lê Giang "Sau ánh hào quang" hay những...
Bạn có tin vào số phận không? Một nghiên cứu cho thấy những người tin vào may mắn có nhiều...